Chuyến tàu kéo dài 30 giờ cứ mở bán là hết vé cực nhanh, điểm dừng chân được ví như xứ sở thần tiên mùa đông

  •  
  • 566

Vé của chuyến tàu này rất khó để có thể mua được vì các điểm bán thường hết vé chỉ trong vòng vài phút mở bán.

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm dừng cuối cùng của một trong những chuyến tàu nổi tiếng nhất thế giới, Orient Express - chuyến tàu huyền thoại xuất phát từ thủ đô Paris (Pháp) đến thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Và giờ đây, một chuyến tàu khác, mang tên Dogu Express, đang đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những điểm đến du lịch đường sắt hàng đầu thế giới.

Dogu Express, hay còn gọi với tên Eastern Express, là một chuyến tàu nối từ thủ đô Ankara đến thành phố Kars (Thổ Nhĩ Kỳ). Mặc dù là một chuyến tàu thương mại với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, hình ảnh về Dogu Express đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội vì những phong cảnh tuyệt vời mà đường ray của nó đi qua.

Một du khách chụp ảnh selfie với bạn bè trước khi chuyến tàu tốc hành Dogu Express
Một du khách chụp ảnh selfie với bạn bè trước khi chuyến tàu tốc hành Dogu Express khởi hành từ Ankara.

Berry Romo, một blogger du lịch đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn một thập kỷ, cho biết: "Tàu hỏa là một phương tiện rất phổ biến đối với người dân địa phương và du khách trong nước, nhưng hầu như không được khách du lịch nước ngoài biết đến".

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Dogu Express đã được chuyển thành mục đích du lịch vào năm 2019. Hành trình trên chiếc tàu hỏa màu trắng viền đỏ và xanh hải quân kéo dài hơn 30 giờ chạy từ thủ đô Ankara nhộn nhịp đến xứ sở thần tiên đầy tuyết Kars có khoảng cách 1.310 km với các điểm dừng dọc đường, nơi du khách sẽ được tham gia các chuyến du lịch ngắn trong thành phố.

Tuy nhiên, vé của chuyến tàu này rất khó để có thể mua được vì các điểm bán thường hết vé chỉ trong vòng vài phút.

Nguyên nhân chính của việc hết vé sớm này là do các công ty du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thường mua vé số lượng lớn để bán lại cho các tour do họ tổ chức, đảm bảo cho khách hàng có chỗ trên tàu.

Vé cá nhân chỉ có thể được mua trước một tháng, khiến việc sở hữu nó trở thành điều đáng mơ ước đối với rất nhiều người. Theo chia sẻ của blogger Romo: "Bí quyết là hãy check trang web của hãng vào lúc nửa đêm, khi họ mở bán hãy mua luôn".

Thủ đô Ankara, nơi chuyến tàu Dogu bắt đầu

Thoạt nhìn, Ankara có vẻ kém hào nhoáng hơn thành phố Istanbul nổi tiếng, nhưng nơi đây là trung tâm chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ, vì thế nó thực sự là một điểm đến đáng dừng chân.

Các địa danh nổi tiếng hàng đầu của Ankara bao gồm lăng mộ Ataturk, nơi an nghỉ cuối cùng của Cựu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Kemal Atatürk. Khu phức hợp được chia thành 4 phần.

Du khách thường trang trí cabin của mình bằng đèn dây, khăn quàng cổ và nến.
Du khách thường trang trí cabin của mình bằng đèn dây, khăn quàng cổ và nến.

Nổi bật nhất là Công viên Hòa bình, với hình lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ được tạo nên từ những viên đá cuội và được bao quanh bởi thảm hoa; và Quảng trường Ceremonial Plaza dẫn đến Hội trường Danh dự (Hall of Honor), nơi đặt lăng mộ của Ataturk.

Mặc dù diện mạo của Ankara bắt đầu thay đổi nhanh chóng sau khi trở thành thủ đô mới của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1923, nhưng nơi đây vẫn hiện hữu những nét đẹp cổ kính quyến rũ. Đặc biệt là ở các khu phố cổ, trong đó có Ulus là địa điểm nổi tiếng nhất, nơi vẫn còn lưu giữ những tàn tích của đế chế La Mã, có những lối đi được bảo tồn và thậm chí là cả một lâu đài cổ nằm trên một ngọn đồi.

Đứng đây, du khách có thể nhìn được bao quát khung cảnh xung quanh. Ngoài ra, trong Ulus có Sanat Sokağı, hay còn gọi là phố Nghệ thuật (Arts Street), nơi có cả một dãy nhà kiểu xưa cũ nhưng đã được sửa chữa và chuyển đổi thành những quán cà phê, những quầy hàng bán đồ thủ công và đồ lưu niệm thời La Mã.

Ở Ankara, để có trải nghiệm hiện đại hơn, du khách có thể đến CemModern, một phòng trưng bày nghệ thuật, nơi tổ chức các cuộc triển lãm toàn cầu trong một kho đường sắt đã được khôi phục. Các sự kiện văn hóa ở đây rất đa dạng, từ chiếu phim đến các buổi tập yoga và chợ.

Từ thủ đô đông đúc sang chốn đồng quê rộng lớn và bình yên

Dogu khởi hành vào khoảng đầu giờ tối và khi rời khỏi nhà ga xe lửa Ankara, du khách sẽ được chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt, từ một đô thị đông đúc và nhộn nhịp, chuyến tàu tốc hành bắt đầu chạm vào vùng đất với khung cảnh rộng lớn và yên bình.

Cabin ngủ của tàu Dogu được trang bị 2 giường tầng đơn có thể chuyển đổi thành ghế ngồi vào ban ngày, tủ lạnh mini và bồn rửa.

Con tàu đi qua vùng đất rộng lớn của khu vực phía đông Thổ Nhĩ Kỳ.
Con tàu đi qua vùng đất rộng lớn của khu vực phía đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Du khách có thể trang trí khoang của mình bằng đèn dây, những chiếc khăn trải bàn và nến có sẵn. Theo lời của blogger Berry Romo: "Đây thực sự là một ý tưởng tuyệt vời để hành khách có thể tận hưởng cảnh quan đẹp đẽ bên ngoài với không gian vô cùng ấm cúng".

Sáng sớm hôm sau, tàu Dogu đến Ilic, một ngôi làng nhỏ với điểm đến vô cùng hấp dẫn là hẻm núi Karanalik, hay còn gọi là Dark Canyon. Dark Canyon là nơi con đường đá mạo hiểm Stone Road vắt qua, nó xuyên qua 38 đường hầm và có những khúc cua đáng sợ, thách thức bất cứ ai.

Mặc dù nổi tiếng là nguy hiểm nhưng Dark Canyon vẫn thường xuyên thu hút khách du lịch bởi phong cảnh tuyệt đẹp. Nó sở hữu những vách đá ấn tượng và những hẻm núi dốc, tất cả đều có dòng nước của sông Euphrates chảy qua.

Sau đó, đoàn tàu đi xa hơn về phía đông, vào khu trung tâm Anatolia. Netta Kalpan, một người Minnesotan bản địa sống ở khu vực ven Biển Đen của Trabzon, dù đã quen với mùa đông tuyết khắc nghiệt nhưng cô cho biết: "Bản thân tôi không hề nhận ra Thổ Nhĩ Kỳ có thể rộng lớn, bằng phẳng và lạnh giá đến mức nào trước khi bước chân lên tàu Dogu và có cơ hội được đến Anatolia. Tôi đã cầm điện thoại và liên tục ghi lại vẻ đẹp của nơi đây, nhưng nó không thể ghi lại được cảm giác thực sự khi đứng trước sự rộng lớn đó".

Điểm đến cuối cùng

Khi màn đêm buông xuống, tàu Dogu chạm bánh tới Erzurum. Berry Romo cho biết việc đến thăm thành phố này là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà cô có được ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nét lịch sử, văn hóa và ẩm thực đặc biệt phong phú của nơi đây.

Erzurum là nơi có rất nhiều loại ẩm thực địa phương khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là món Cag Kebab. Thịt cừu được ướp khoảng 12 tiếng với hành, muối và tiêu, sau đó xiên vào xiên và nướng trên lửa củi trước khi được kẹp trong bánh mì đã được làm nóng hoặc du khách cũng có thể ăn trực tiếp mà không kèm bánh mì.

Sau Erzurum, Dogu Express chỉ còn vài giờ nữa là đến điểm đến cuối cùng, Kars.
Sau Erzurum, Dogu Express chỉ còn vài giờ nữa là đến điểm đến cuối cùng, Kars.

Nổi tiếng với phong cảnh xứ sở thần tiên mùa đông, tên của nó được lấy từ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ có nghĩa là tuyết. Thành phố được biết đến với kiến trúc độc đáo bắt nguồn từ những ngày nó còn là một phần của Nga.

Ummu Altunas, một luật sư đến từ Istanbul, ví chuyến thăm phía đông Thổ Nhĩ Kỳ giống như đến thăm một "đất nước hoàn toàn khác" với phía Tây châu Âu. Cô nói, điều này một phần là do "phía đông là nơi sinh sống của nhiều nền văn hóa khác nhau", chẳng hạn như người Kurd, người Armenia và người Assyria.

Thành phố thời Trung Cổ Ani, thủ đô cũ của Vương quốc Armenia cổ đại, là một ví dụ như vậy. Chỉ cách Kars một quãng lái xe ngắn, những tàn tích hùng vĩ có niên đại 1.600 năm luôn mở cửa cho khách du lịch. Những bức tường rộng lớn và những nhà thờ được bảo tồn tốt, tất cả đều nhìn ra khe núi sâu, mang đến cho du khách một cuộc hành trình ngược thời gian tuyệt diệu.

Cập nhật: 30/12/2023 Phụ Nữ Mới
  • 566