Ngôi làng đẹp như tranh vẽ chỉ có duy nhất một con đường

  •  
  • 1.287

Làng Suloszowa ở Ba Lan với khoảng 6.000 cư dân đang trở nên nổi tiếng khắp thế giới với cách bố trí không gian sống khác lạ.

Có biệt danh là "Little Tuscany", ngôi làng có bề dày lịch sử từ năm 1315

Làng Sułoszowa
Làng Sułoszowa có nhiều điểm tham quan được cả người dân địa phương và du khách yêu thích.

Theo các ghi chép lịch sử, lần đầu tiên Sułoszowa được đề cập đến trong một khoản cấp đất từ năm 1315 khi vua Ba Lan, Władysław, bàn giao một vùng rừng cho Nicholas nơi Sułoszowa hiện đang tọa lạc.

Vào thế kỷ 14, vị vua tên Casimir III đã xây dựng một lâu đài ở Sułoszowa để bảo vệ tuyến đường thương mại từ Krakow đến Silesia. Ngôi làng được thành lập vào thế kỷ 16 bởi một nhà quý tộc và sĩ quan quân đội Ba Lan.

Trong những thế kỷ tiếp theo, Sułoszowa đã trải qua một số thay đổi về quản lý và quyền sở hữu khi các quyền lực khác nhau cai trị khu vực. Gia đình Wielkopolski giành quyền kiểm soát khu vực vào năm 1661. Sau đó nó trở thành một phần lãnh thổ của Áo vào năm 1795. Từ năm 1815, ngôi làng được sáp nhập vào Vương quốc Ba Lan.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, từ năm 1950 đến năm 1963, người ta đã nỗ lực bảo tồn và khôi phục lâu đài ở Sułoszowa vì nó đã bị phá hủy trong chiến tranh. Sau khi cải tạo toàn bộ cấu trúc, lâu đài được chỉ định là một nhánh của Bộ sưu tập Nghệ thuật Bang Wawel.

 Làng Suloszowa hiện lên như một bức tranh khi nhìn từ trên cao.
Làng Suloszowa hiện lên như một bức tranh khi nhìn từ trên cao. (Ảnh: Oddity Central).

Suloszowa đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng gần đây mới bắt đầu thu hút sự chú ý, sau khi những bức ảnh và video ghi lại toàn cảnh ngôi làng nhỏ này xuất hiện trên mạng xã hội. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã bị mê hoặc bởi cách bố trí nhà cửa khác lạ ở miền quê này.

Theo đó, hàng trăm ngôi nhà nằm san sát dọc theo con đường độc đáo của làng, chạy thẳng giữa những cánh đồng xa tít tắp. Tất cả 5.819 dân làng - theo dữ liệu điều tra dân số năm 2017 - cùng chung sống trên con phố trải dài hơn 9km này.

Bức ảnh chụp từ trên không về làng Suloszowa.
Bức ảnh chụp từ trên không về làng Suloszowa. (Ảnh: Oddity Central).

Những bức ảnh chụp từ trên không về Suloszowa đã khiến người xem ấn tượng vì ngôi làng này được bao quanh tứ phía bởi màu xanh của những mảnh đất nông nghiệp, cũng như việc mọi người chỉ xây nhà dọc theo con đường chính, thay vì mở rộng ra bên ngoài.

Theo truyền thông Ba Lan, đó chỉ là một ngôi làng điển hình ở quốc gia Trung Âu này. Rõ ràng, việc chỉ có một con đường duy nhất chạy qua một ngôi làng không phải là điều lạ thường, song góc nhìn từ trên không đã khiến nó trở nên ấn tượng hơn.


Ảnh: Oddity Central

Dù vậy, hình ảnh ngôi làng mọc lên giữa bạt ngàn cánh đồng xanh mát như vậy chắc chắn không phải là điều mà mọi người sẽ bắt gặp hàng ngày.

Lối sống nông thôn, nhịp độ chậm là chuẩn mực cho cư dân ở ngôi làng một con phố này

Mọi người sống hạnh phúc với ý thức cộng đồng mạnh mẽ. Họ tận hưởng cuộc sống, điều này thể hiện rõ trong các sự kiện như "Ngày dâu tây và khoai tây", nơi mọi người tụ tập để nếm thử những loại cây trồng mới. Người dân địa phương có một cuộc sống chậm rãi và họ không phàn nàn gì về điều đó. Họ thích thư giãn bằng cách đi chơi với bạn bè sau giờ làm việc.

Mặc dù không thể phủ nhận Sułoszowa đẹp như tranh vẽ nhưng sự xa xôi của nó lại mang đến nhiều thách thức. Việc thiếu phương tiện đi lại phù hợp khiến người dân khó tiếp cận các địa điểm. Rất ít xe buýt hoạt động, còn taxi thì không tồn tại, buộc nhiều người phải đi bộ một quãng đường dài. Những người bắt xe buýt thường phải đối mặt với tình trạng quá tải. Tuy nhiên, các tiện nghi cơ bản như cửa hàng tạp hóa, phòng khám và ngân hàng ít nhất cũng nằm trong khoảng cách đi bộ từ làng.

Mặc dù ngôi làng thu hút khách du lịch nhưng thanh niên ở đây vẫn tìm kiếm cơ hội ở các thành phố lớn hơn. Có thể là do thiếu cài đặt thích hợp cho chúng. Ví dụ, không có quán rượu địa phương nào để giao lưu vào buổi tối. Nhà hàng duy nhất đóng cửa lúc 5 giờ chiều, nghĩa là những người muốn đi chơi phải đi khoảng 10 km tới ngôi làng tiếp theo.

Cập nhật: 20/12/2023 Báo Tin Tức/PNVN
  • 1.287