Cô bé 12 tuổi lập kỷ lục thiếu nữ cao nhất thế giới

  •  
  • 1.059

Sophie Hollins (Anh) mắc hội chứng rối loạn gene Marfan và buộc phải tăng tốc quá trình dậy thì để kiềm chế sự phát triển chiều cao bất thường.

Cô bé Sophie Hollins (12 tuổi) ở Southampton, Anh, được tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là thiếu nữ cao nhất thế giới với chiều cao đo được hiện tại 1,88m, theo The Sun.

Sophie cao sắp chạm trần nhà (bìa trái) và cao hơn rất nhiều so với mẹ cùng em trai (bìa phải).
Sophie cao sắp chạm trần nhà (bìa trái) và cao hơn rất nhiều so với mẹ cùng em trai (bìa phải). (Ảnh: The Sun).

Sophie được chẩn đoán mắc hội chứng Marfan từ khi 8 tháng tuổi. Marfan là một dạng rối loạn gene, ảnh hưởng đến các mô liên kết của cơ thể. Nó có thể gây ra các vấn đề về nội tạng hoặc khiến tăng chiều cao bất thường.

Sophie cao 1,47 m khi mới 6 tuổi và năm lên 10, cô bé chạm mức 1,8 m. Các bác sĩ phải kiềm chế sự phát triển chiều cao của Sophie bằng cách phá hủy một số mô ở đầu gối và kích thích hormone tăng tốc quá trình dậy thì của cô bé.

Cô bé mắc hội chứng rối loạn gene Marfan từ khi còn nhỏ.
Cô bé mắc hội chứng rối loạn gene Marfan từ khi còn nhỏ. (Ảnh: Facebook).

Trong khi đó, bố mẹ, em trai của Sophie đều là những người có chiều cao bình thường. Anh Ian, bố của Sophie, cao 1,78m và chị Lorraine, mẹ Sophie, cao 1,62m, trong khi em trai Aaron (10 tuổi) cao 1,4m.

"Mẹ kể về hội chứng Marfan từ khi cháu còn nhỏ, để cháu tự nhìn nhận bản thân và tự hào về điều đó", The Sun trích dẫn lời Sophie chia sẻ.

Cô bé tỏ ra rất vui khi đạt được chiều cao 1,88m nhưng tuyên bố không muốn cao thêm quá nhiều nữa.

Sophie đứng cùng cô bạn Marta Porter bằng tuổi.
Sophie đứng cùng cô bạn Marta Porter bằng tuổi. (Ảnh: The Sun).

Theo tổ chức Kỷ lục Guinness, người đàn ông cao nhất thế giới là một nông dân Thổ Nhĩ kỳ có tên Sultan Kosen (35 tuổi), cao 2,49 m. Người phụ nữ cao nhất thế giới mang quốc tịch Trung Quốc, cô Sun Fang (30 tuổi), cao 2,2 m.

Cập nhật: 01/06/2018 Theo ngoisao
  • 1.059