Có gì thú vị tại bãi biển Wadden "biến mất" 2 lần 1 ngày ở Hà Lan?

  •  
  • 1.480

Không chỉ có những chiếc cối xay gió khổng lồ, những ngôi làng cổ xinh đẹp, Hà Lan còn có một điểm đến hút khách khác là bãi biển Wadden. Nó được gọi là vùng biển "kì lạ" vì biến mất 2 lần một ngày và được xếp vào top 10 di sản thế giới.

Vài nét về bãi biển Wadden

Bãi biển Wadden trải dài Den Helder ở phía Tây Bắc của Hà Lan, qua các cửa sông lớn tại Đức, tới ranh giới phía Bắc ở Skallingen – nơi thuộc phía bắc Esbjerg Đan Mạch. Wadden có tổng chiều dài khoảng 500km và tổng diện tích lên tới 10.000km2.

Bãi biển Wadden của hiện tại là kết quả của những trận sóng cồn lớn trong lịch sử
Bãi biển Wadden của hiện tại là kết quả của những trận sóng cồn lớn trong lịch sử.

Từ “Wad” trong tiếng Hà Lan có nghĩa là “vùng đất thoai thoải”. Đặc trưng của khu vực này là các bãi đất lầy và thoải rộng, các rãnh thủy triều sâu. Bãi biển Wadden của hiện tại là kết quả của những trận sóng cồn lớn trong lịch sử, cuốn đi các vùng đất than bùn phía sau các cồn cát duyên hải và để lại các đảo bây giờ.

Không chỉ có những bãi biển và đầm lầy, Wadden còn là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật biển, cũng là nơi trú đông và sinh sản của hơn 12 triệu cá thể chim mỗi năm. Bãi biển xinh đẹp và trù phú này được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2009. Ngoài ra, với đặc trưng địa hình kì thú của nó, Wadden còn được gọi vui là “bãi biển biến mất 2 lần một ngày”.

Một thú vui ưa thích của người Hà Lan và Đức là đi bộ trên các thềm bùn tại Wadden
Một thú vui ưa thích của người Hà Lan và Đức là đi bộ trên các thềm bùn tại Wadden.

Thú vui của khách du lịch khi đến đây là đi bộ chân trần trên lớp bùn khi nước biển rút để các ngón chân được massage tự nhiên. Hình thức trải nghiệm này mang lại sự thích thú và thư giãn cho mọi người.

Một thú vui ưa thích của người Hà Lan và Đức là đi bộ trên các thềm bùn tại Wadden khi nước biển rút đi. Hoạt động này gọi là wattwandern trong tiếng Đứcwadlopen trong tiếng Hà Lan.

Trong quá trình lội bùn, du khách còn thấy được các sinh vật biển như giun hay ốc và sao biển dưới chân mình. Khi thời tiết tốt, du khách còn thuê xe ngựa để băng qua những bãi bùn rộng lớn và tất nhiên họ sẽ được đi kèm cùng với người hướng dẫn để tránh các khu vực nguy hiểm.

Biển Wadden là nơi có đa dạng sinh học rất phong phú. Tại đây hiện có hơn 10.000 loài động thực vật cùng sinh sống, từ những sinh vật siêu vi cho tới các loài cá, chim và động vật có vú. Tuy nhiên, sự đa dạng sinh học của biển Wadden ngày nay rất dễ bị tổn hại bởi ô nhiễm môi trường do con người gây ra.

Động thực vật trên bề mặt và bên dưới thềm lục địa của biển Wadden.
Động thực vật trên bề mặt và bên dưới thềm lục địa của biển Wadden.

Tuy nhiên, sự đa dạng sinh học của biển Wadden ngày nay rất dễ bị tổn hại bởi ô nhiễm môi trường do con người gây ra. Nhiều loài cá như cá hồi Atlantic, cá hồi nâu, cá tầm, cá đuối, ốc và hàu từng được tìm thấy tại đây đang biến mất dần. Cá voi bắc Atlantic và cá voi xám cũng không còn do đánh bắt quá nhiều. Diện tích của biển Wadden cũng giảm dần theo thời gian và đã bị giảm tới 50% so với kích thước ban đầu.

Theo Google, hình tượng trưng Google Doodle của ngày hôm nay tôn vinh Biển Wadden, mạng lưới bãi bồi và cát bãi triều lớn nhất thế giới, trải dài các đường bờ biển của Hà Lan, Đức và Đan Mạch. Vào ngày này năm 2009, UNESCO đã chỉ định Biển Wadden là Di sản Thế giới để công nhận tầm quan trọng về địa chất và sinh thái vô song của nó và những nỗ lực hàng thập kỷ dành cho việc bảo tồn nó.

Google Doodle hôm nay tôn vinh biển Wadden.
Google Doodle hôm nay tôn vinh biển Wadden.

Được tạo ra bởi các cơn bão trong thế kỷ 14 và 15, biển Wadden là một môi trường đất ngập nước tương đối trẻ bao gồm một trong những hệ sinh thái liên triều không bị xáo trộn cuối cùng còn sót lại trên thế giới. Vùng biển và cát trải dài tuyệt đẹp này là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật, bao gồm hải cẩu xám và cá heo cảng. Được coi là một trong những khu vực quan trọng nhất trên toàn cầu đối với các loài chim di cư, người ta ước tính rằng các vùng đất ngập nước được hơn 10 triệu con chim châu Phi-Âu-Á ghé thăm hàng năm và có thể chứa tới 6,1 triệu con cùng một lúc!

Biển Wadden không chỉ là một môi trường sống nguyên sơ cho động vật hoang dã — những cách phổ biến mà du khách có thể tận hưởng phong cảnh bao gồm khám phá các bãi bồi khi thủy triều xuống hoặc tham quan các đảo chắn bằng thuyền. Tuy nhiên, điều quan trọng là khách du lịch phải tôn trọng vai trò thiết yếu của địa điểm trong việc duy trì đa dạng sinh học toàn cầu. Các nỗ lực bảo tồn hiện tại dựa trên quan hệ đối tác chiến lược giữa UNESCO, các tổ chức phi chính phủ về môi trường, Diễn đàn Biển Wadden, và chính phủ Đan Mạch, Đức và Hà Lan để các thế hệ tương lai có thể tận hưởng hiện tượng thiên nhiên này.

Cập nhật: 30/06/2021 Tổng Hợp
  • 1.480