Có nên sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tuổi?

  •  
  • 2.263

Hơn 40% các bậc cha mẹ đã sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tuổi, mặc dù không được yêu cầu hoặc chứng minh là có hiệu quả đối với trẻ ở lứa tuổi này, một cuộc nghiên cứu đầu tiên của Úc cho biết.

(Ảnh: img.dailymail.co.uk)

Cuộc nghiên cứu chung của Trường Đại học Melbourne và bệnh viện nhi Royal đã khảo sát 325 bậc cha mẹ về việc sử dụng thuốc không kê toa cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi, tại các phòng khám ngoại trú của bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em và bà mẹ, và các trung tâm chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Đó là cuộc nghiên cứu đầu tiên ở Úc, kiểm tra việc sử dụng các lọai thuốc không kê toa trong số những bậc cha mẹ của các trẻ ở lứa tuổi này.

Tiến sĩ Misel (được phát âm là Michelle) Trajanovska thuộc Trường Đại học Melbourne Nursing sẽ trình bày các số liệu từ cuộc nghiên cứu của cô tại hội nghị chuyên đề thuốc quốc gia 2008 ở Canberra vào ngày mai ( thứ 6, ngày 16/5).

Cô nhận thấy rằng:

-- 98% cha mẹ đã mua thuốc không kê toa trong năm vừa qua;

-- Paracetamol là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất (95.9%);

-- 47.3% cha mẹ cho con bôi các thuốc mọc răng;

-- Gần một nửa (42.8%) cha mẹ cho con uống các lọai thuốc cảm và ho có chứa thuốc chống dị ứng;

-- Hầu hết các bậc phụ huynh đều sử dụng các loại thuốc không kê toa để giảm đau hoặc trị bệnh sốt;

-- Khoảng 7% các bậc cha mẹ đã cho con uống thuốc không kê toa để kích thích ngủ;

-- Hai phụ huynh đã cho con uống paracetamol vì chúng “cáu kỉnh”.

Cô Trajanovska cho biết, việc sử dụng các lọai thuốc cảm và ho cho trẻ dưới 2 tuổi cần đặc biệt quan tâm.

Cô nói: “Trên bình diện quốc tế, có nhiều báo cáo về các hậu quả trầm trọng trong số các trẻ sơ sinh và các trẻ uống thuốc ho không kê toa”.

“Vẫn còn thiếu bằng chứng chứng minh các loại thuốc này có hiệu quả để trị bệnh ho”.

“Cơ quan quản lý dược phẩm đề nghị các loại thuốc này không nên sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi, và từ tháng 9 này thì trẻ dưới 2 tuổi mới được dùng các thuốc này theo toa”.

Cô cho biết: “Mặc dù các loại thuốc không kê toa được sử dụng rộng rãi cho trẻ nhỏ, nhưng không phải chúng không có các rủi ro như các tác dụng phụ hay ngộ độc”.

Cô nói rằng, ở Victoria, trẻ từ 0-4 tuổi là có tỷ lệ nhiễm độc cao nhất. Ở các khoa cấp cứu, 16% những ca nhiễm độc này là do thuốc paracetamol và 11% là do các thuốc cảm và ho.

Giai đoạn tiếp theo của tiến sĩ Trajanovska là sẽ nghiên cứu nơi mà các bậc phụ huynh có được lời khuyên về việc sử dụng thuốc không kê toa.

Snowwhite (Theo Physorg, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 2.263