Cơ quan Vũ trụ Châu Âu tuyển dụng phi hành gia tương lai

  •  
  • 359

Các phi hành gia Châu Âu đang bắt đầu thực tập trong khu thí nghiệm Columbus trên trạm không gian quốc tế ISS. Cùng lúc đó tàu bay tiếp tế ATV thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA thực hiện chuyến vận chuyển đầu tiên của nó tới ISS.

Những hoạt động của Châu Âu trong việc tiến hành các chuyến bay đưa con người vào không gian đang bước vào một kỉ nguyên mới. Đây sẽ là thời điểm ESA tìm kiếm những tài năng mới nhằm bổ sung thêm vào đội ngũ phi hành gia thực hiện nhiệm vụ trong tương lai trên trạm ISS, Mặt trăng và ngoài vũ trụ.

Năm 1978 Cơ quan vũ trụ Châu Âu đã mở ra một trang sử mới trong việc đưa con người lên vũ trụ bắt đầu bằng việc lần đầu tiên mở cuộc tuyển mộ phi hành gia dành cho dự án Spacelab năm 1983. Từ đó,việc chuẩn bị cho dự án khu thí nghiệm Columbus của ESA dẫn đến cuộc tuyển chọn phi hành gia lần thứ hai vào năm 1992 .

Quá trình tuyển chọn sẽ diễn ra vào thứ hai ngày 19 tháng 05 theo một mẫu đã định sẵn:

1) Tuyển chọn sơ bộ: bước đầu tiên của việc đăng kí chính thức sẽ được thực hiện trực tuyến qua địa chỉ www.esa.int/astronautselection. Các ứng cử viên phải nộp giấy chứng nhận sức khoẻ cấp bởi một cuộc kiểm tra sức khoẻ do các bác sĩ chuyên ngành hàng không tiến hành.

2) Bước tiếp theo là đánh giá khả năng nghề nghiệp và tâm lí bao gồm những bài kiểm tra về cách xử sự và đánh giá khả năng nhận thức.

3) Các đánh giá về sức khoẻ: giai đoạn này gồm các bài kiểm tra lâm sàng do các chuyên viên giám định y tế hàng không và chuyên gia lâm sàng thực hiện, kèm theo các xét nghiệm và nhiều thủ tục đặc biệt khác.

4) Phỏng vấn chính thức: với tư cách là thành viên có triển vọng, các ứng cử viên phi hành gia sẽ tiếp tục trải qua một bài thi trước Hội đồng giám khảo của ESA sau đó các giám khảo sẽ hoàn tất việc đánh giá khả năng chuyên môn của ứng cử viên đó.

5) Các kết quả sẽ được công bố chính thức vào năm 2009.

Các thí sinh trúng tuyển sẽ được vào đội phi hành gia Châu Âu và bắt đầu các khoá đào tạo cơ bản ở trung tâm hàng không vũ trụ Châu Âu (ESA – EAC) tại Cologne, CHLB Đức.

Chúng ta phải tìm ra những người có đủ tài năng để đối đầu với các thách thức trong thế kỉ 21 này: mở rộng ISS và khám phá hệ Mặt Trời. Bắt đầu từ tháng 05/2008, ESA sẽ tìm kiếm trong 17 nước thành viên những ứng cử viên có đủ khả năng đóng góp cho sự phát triển của ngành“. Đó là lời tuyên bố của Michel Tognini, cựu phi hành gia và là giám đốc trung tâm hàng không vũ trụ Châu Âu.

Hai phi hành gia trong buổi tập. (Ảnh: ESA/A.Kuipers)


Trạm ISS và vũ trụ

ESA sẽ chuẩn bị nhiều đội phi hành gia tham gia vào các nhiệm vụ trong thế kỉ 21 này. Hệ Mặt Trời sẽ là mục tiêu khám phá sắp tới. Những cường quốc công nghiệp cũng đã mở đường tạo điều kiện cho việc phát triển dự án trên và việc tổ chức một đội phi hành gia chuyên nghiệp sẽ là một điều kiện chiến lược không thể thiếu.

“Châu Âu đã có một quá khứ huy hoàng trong lĩnh vực khai phá bằng chứng là các nhà thám hiểm vĩ đại như Christophe Colomb“
Daniel Sacotte, chỉ đạo các chuyến bay có người lái, thăm dò và vi trọng lực, khẳng định. “Thật hợp lí nếu như sau khi đã khai phá Trái Đất, con người tiếp tục hướng mục tiêu về Vũ trụ - từ đó cần phải có một thế hệ nhà thám hiểm mới tiếp nối thế hệ tiền bối khám phá ra các thế giới mới. Tôi cảm thấy rất vui trước việc đội phi hành gia Châu Âu, vào đầu năm 2009, sẽ đón tiếp thêm nhiều thành viên mới, những người đã được tín nhiệm nhằm thực hiện các nhiệm vụ trên ISS và xa hơn nữa”

Để có thể thực hiện tốt các chương trình hiện tại và tương lai, ESA phải trẻ hoá đội phi hành gia của họ và nâng cao hiệu quả của đội. Đó là lí do tại sao ESA đã quyết định mở cuộc tuyển chọn các phi hành gia mới này. Các ứng cử viên của 17 quốc gia thành viên ( gồm Đức, Áo, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Ai-len, Ý, Luxembourg, Na-Uy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Thuỵ Điển và Thuỵ Sĩ ) đã được mời đến.

Nền tảng khoa học và kỹ năng chuyên môn

“Để trở thành phi hành gia, ứng cử viên cần phải có vốn kiến thức trong các lĩnh vực như: khoa học đời sống, vật lí, hoá học, y tế, kĩ thuật, hàng không, ưu tiên cho các ứng cử viên có khả năng nghiệp vụ cao. Ngoài ra ứng cử viên còn phải có khả năng suy luận, ghi nhớ, tập trung cao độ và luôn có sự định hướng trong không gian cũng như khéo tay“
- Gerhard Thiele, cựu phi hành gia và là giám đốc đơn vị phi hành gia Châu Âu cho biết. Các ứng cử viên phải nói tiếng Anh trôi chảy (nói được tiếng Nga là một lợi thế) và họ sẽ phải rèn luyện tinh thần đồng đội, tính linh động, khả năng động viên và cảm thông.

Chiến dịch thông tin quy mô toàn Châu Âu

Chiến dịch tuyển dụng khổng lồ này sẽ bắt đầu bởi các hội nghị thông báo diễn ra tại các nước thành viên của ESA với sự tham gia của các phi hành gia thuộc ESA. Các phương tiện truyền thông sẽ vào cuộc và có thể tham gia các hội nghị này.

Bắt đầu chiến dịch tại Pháp ngày 18 tháng 04 tới

ESA và CNES sẽ mời các đơn vị truyền thông Pháp đến tham dự vào một Hội nghị, trong đó Michel Tognini, trình bày về đời sống trong không gian và giới thiệu các bước tuyển chọn thí sinh. Hội nghị sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng thứ sáu 18 tháng 04 tại Palais de la Découverte.

Đức Thoại (Theo Techno Science)
  • 359