Có thể bạn chưa biết: Thuốc súng ra đời trong lúc bào chế thuốc trường sinh

  •  
  • 2.883

Mọi người đều thích pháo hoa - ánh sáng, màu sắc và tất nhiên là cả tiếng nổ lớn. Nhưng lịch sử của pháo hoa không phải chỉ là sự ăn mừng. Từ lâu trước khi những màn pháo hoa ấn tượng được trình diễn, các nhà giả kim ở Trung Quốc đã phát minh ra thành phần quan trọng đẩy những chùm sáng chói lóa này vào bầu trời. Sáng chế đó được chúng ta gọi là thuốc súng.

Thuốc súng ra đời từ thuốc trường sinh!

Câu chuyện bắt đầu tại Trung Quốc cổ đại vào giữa thế kỷ thứ IX nơi những nhà giả kim thời kì đầu của Trung Quốc đang cố tạo ra một lọ thuốc trường sinh bất tử. Nhưng lại vô tình tạo ra là một dạng bột dễ cháy đã thiêu rụi nhiều căn nhà của họ. Trong thời gian đầu, người Trung Quốc đã không tìm ra được cách để thứ bột này phát nổ, nó chỉ đơn giản là rất dễ cháy nên quân đội của họ sử dụng để làm những mũi tên lửa và thậm chí là súng phun lửa.

Thuốc nổ
Thay vì sự bất tử, các nhà giả kim Trung Quốc đã tìm thấy một thứ để lại dấu ấn trên tất cả các nền văn minh.

Nhưng khi họ tìm ra tỷ lệ phù hợp giữa các thành phần để tạo ra một vụ nổ, họ bắt đầu sử dụng chúng nhiều hơn, họ tạo ra pháo hoa cho các nghi lễ và thuốc nổ để chống lại quân xâm lược Mông Cổ.

Và rất có thể những người Mông Cổ đã lan truyền phát minh thuốc súng này ra toàn thế giới. Sau những cuộc tiến công vào Trung Quốc họ đã học được cách để tự sản xuất bột súng và mang chúng theo trong những cuộc chinh phục ở Ba Tư và Ấn Độ. William xứ Rubruck, một đại sứ Châu Âu tại Mông Cổ, có thể đã chịu trách nhiệm đưa thuốc súng về châu Âu vào khoảng năm 1254.

Từ đó, các kỹ sư và nhà phát minh quân sự đã tạo ra tất cả các loại vũ khí phá hoại. Từ bom đến súng ống và pháo, thuốc súng đã để lại dấu ấn của nó trên khắp thế giới một cách khá là khủng khiếp, trái ngược với các hình dạng đẹp đẽ mà nó để lại trên bầu trời. Vậy, làm thế nào mà thứ bột màu đen đó bắn thành pháo hoa trên bầu trời?​

Khi nào thuốc súng mới nổ?

Bạn có thể đã xem phim cao bồi hoặc phim hoạt hình nơi mà đường thuốc súng được đốt lên và dẫn đến một cái thùng lớn, một khi ngọn lửa đến được chiếc thùng, chiếc thùng phát nổ. Nhưng tại sao chỉ khi đến chiếc thùng mới nổ? Lý do là việc đốt cháy bột giải phóng năng lượng và khí, chúng dễ dàng truyền vào không khí xung quanh khi dải bột thuốc súng bị đốt cháy. Nhưng khi thuốc súng được chứa trong thùng, năng lượng và khí không thể thoát ra một cách dễ dàng và tích tụ lại cho đến khi BOOMMM!

Tương tự, các hộp đựng pháo hoa được thiết kế chỉ có một lỗ duy nhất, nhằm tạo ra năng lượng cho vụ nổ. Thủ thuật này làm thuốc súng phát nổ và năng lượng được giải phóng thông qua lối thoát dễ dàng bắn pháo hoa lên trời. Ngọn lửa sau đó đi vào trong phần đầu của pháo hoa và BOOMMM!!!

Thay vì sự bất tử, các nhà giả kim Trung Quốc đã tìm thấy một thứ để lại dấu ấn trên tất cả các nền văn minh, gây ra nhiều thời khắc bi thảm trong lịch sử loài người nhưng vẫn mang đến cho chúng ta sự vui tươi và hy vọng khi nhìn lên bầu trời về đêm trong các buổi lễ hội đầy màu sắc.

Cập nhật: 29/10/2019 Theo Tinh Tế
  • 2.883