Có thể sản xuất thịt nhân tạo

  •   52
  • 1.639

Các nhà khoa học Hà Lan đã tìm ra cách sản xuất thịt nhân tạo trong phòng thí nghiệm.

Telegraph cho biết, chính phủ Hà Lan và một công ty sản xuất xúc xích đề nghị Đại học Eindhoven (Hà Lan) nghiên cứu cách sản xuất thịt nhân tạo, sau khi các nhà khoa học Mỹ thành công trong việc tạo ra thịt từ tế bào cơ của cá.

Mark Post, giáo sư vật lý của Đại học Eindhoven (Hà Lan), cho biết ông và các đồng nghiệp tách tế bào từ cơ của một con lợn sống rồi đặt chúng vào dung dịch có đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Tế bào của lợn sinh sôi trong dung dịch và phát triển thành mô cơ. Tuy nhiên, điểm yếu của thịt lợn nhân tạo là nó chứa quá nhiều nước.

“Chúng ta chỉ cần lấy tế bào của một con lợn để tạo ra lượng thịt tương đương với hàng triệu con. Hiện tại thứ mà chúng tôi có giống như loại thịt phế phẩm. Chúng tôi cần phải tìm ra cách để cải thiện chất lượng của nó. Sản phẩm này chẳng những có lợi cho môi trường mà còn làm giảm nỗi thống khổ của động vật. Nếu nó có mùi vị giống thịt thật, chúng tôi tin người dân sẽ muốn ăn”, Post phát biểu. 

Thịt nhân tạo làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và nỗi thống khổ của động vật. Ảnh: gettyimages.com.


Chưa có bất kỳ ai nếm thử sản phẩm của nhóm Post song giới khoa học tin thịt nhân tạo sẽ được bán rộng rãi trong vòng 5 năm nữa. Các tổ chức bảo vệ động vật hoan nghênh công bố của Đại học Eindhoven và tuyên bố việc ăn thịt sẽ không bị coi là “vô đạo đức” nếu chúng không được lấy từ động vật chết.

Nhóm nghiên cứu khẳng định chất lượng của thịt nhân tạo sẽ sánh ngang thịt mông, khi họ tìm ra cách làm tăng độ rắn chắc của cơ thịt.

Theo Telegraph, lượng tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ sữa sẽ tăng gấp đôi trước năm 2050, còn khí metan do động vật thải ra chiếm khoảng 18% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Động vật thải ra CO2 và metan – hai loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Mỗi ngày hàng tỷ động vật nuôi trên trái đất thải ra hàng nghìn tấn khí có hại. Nếu công nghệ sản xuất thịt nhân tạo được áp dụng rộng rãi, loài người sẽ giảm được lượng khí thải.

Theo VnExpress
  • 52
  • 1.639