Có thực sự chúng ta "chết vì già"?

  •  
  • 2.389

Hầu hết mọi người đều cho rằng, cái chết thông thường theo quy luật là vì tuổi già. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, tuổi già thực sự không phải là nguyên nhân gây tử vong.

Tại Hoa Kỳ, bất kỳ ai từ 65 tuổi trở lên đều được coi là "người lớn tuổi". Nhóm này sau đó được chia nhỏ ra, với những người 65-74 được coi là "trẻ tuổi", những người 75-84 là "trung niên" và bất kỳ ai 85 trở lên sẽ gọi là "già", theo Tiến sĩ Niharika Suchak, phó giáo sư tại Khoa Lão khoa tại Đại học Y khoa Đại học Bang Florida và giám đốc y tế của Big Bend Hospice, Tallahassee, Florida.

Điều gì khiến chúng ta khi càng về già càng dễ mắc bệnh?
Điều gì khiến chúng ta khi càng về già càng dễ mắc bệnh?

"Một người không chết vì tuổi già nhưng nhiều người chết ở tuổi già. Ở tuổi cao, một loạt các biến cố sức khỏe bất lợi có thể xảy ra và điều đó sẽ khiến họ dễ mắc bệnh hơn", bà Suchak cho biết.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả những người trên 65 tuổi sẽ nhanh chóng suy giảm với cùng một tốc độ. Bà Suchak cho biết: "Tùy theo sự di truyền, hành vi lối sống, kinh nghiệm sống và sinh lý con người hồi còn trẻ mà khi về già sức khỏe có suy giảm hay không. Vì vậy, con người nên duy trì nhiều hoạt động bảo vệ sức khỏe đặc biệt là ăn uống lành mạnh".

Nhưng đối với nhiều người, tuổi tác khiến các cơ quan khó phục hồi sau các hoạt động hoặc sự kiện căng thẳng. Đặc biệt khi sự xuất hiện ngày càng nhiều các bệnh mãn tính theo tuổi tác và những bệnh đi kèm sẽ làm tăng nguy cơ tử vong của bạn. "Chính tuổi già không phải là thủ phạm", bà Suchak cho biết thêm.

Tầm quan trọng của cân bằng nội môi

Bác sĩ Yuu Yasui khám sức khỏe cho ông Yasuhiro Sato. 
Bác sĩ Yuu Yasui khám sức khỏe cho ông Yasuhiro Sato.

Một trong những nguyên nhân lớn là cơ thể ít có khả năng duy trì cân bằng nội môi theo thời gian. Cân bằng nội môi là hành động của cơ thể giữ cho mọi thứ ổn định. Vì thế những người có khả năng cân bằng nội môi tốt sẽ có xu hướng điều chỉnh tốt nhiệt độ cơ thể, huyết áp, lượng đường trong máu, cân bằng nước và lưu lượng máu. Tất cả những điều đó là rất quan trọng để sống một cuộc sống lành mạnh.

Tuy nhiên việc ăn những đồ có hại cho sức khỏe, hút thuốc hoặc ít tập thể dục sẽ làm một số người khi về già gặp một số các bệnh do cân bằng nội môi suy giảm. Kết quả là huyết áp cao, tiểu đường và bất kỳ số bệnh có vấn đề nào khác có thể gây tử vong do "tuổi già".

Cơ thể không phát triển

Đôi khi, người lớn tuổi bị suy giảm chức năng mà không rõ nguyên nhân. Điều này được gọi là "không phát triển mạnh" (FTT) và có liên quan đến việc giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân, không hoạt động, mất nước, trầm cảm, cholesterol thấp và chức năng miễn dịch kém.

Những điều này có thể là kết quả của việc ngày càng trở nên yếu ớt đi kèm với suy giảm nhận thức, khuyết tật chức năng, bà Suchak lưu ý. Một loạt các hoàn cảnh như vậy có thể làm người già hiểu sai ý nghĩa của câu nói "chết vì tuổi già".

Vì vậy, mặc dù "chết vì tuổi già" không phải là một thuật ngữ y học nhưng những người khi về già thường chấp nhận thực tế như thế.

Và theo như bà Suchak nói: ""Cái chết của tuổi già" đôi khi là biểu thị của sự sẵn sàng nói lời tạm biệt và ra đi".

Cập nhật: 10/05/2021 Theo Dân Trí
  • 2.389