"Cơn bão" côn trùng xuất hiện ở Mỹ

  •  
  • 4.566

"Ôi chúa ơi, toàn là loài phù du ở khu vực La Crosse", đó là những lời hoảng hốt thốt lên của một người gọi điện tới Trung tâm dịch vụ thời tiết ở La Crosse, Wisconsin (Mỹ).

Đàn côn trùng nhiều khủng khiếp xuất hiện, mạnh như một cơn bão

Một nhân viên kiêm điều hành hệ thống dịch vụ thời tiết quốc gia ở TP. La Crosse, tiểu bang Wisconsin (Mỹ) đã kể về một câu chuyện kinh hoàng liên quan đến loài phù du với hãng tin AP.

"Cơn bão" côn trùng xuất hiện ở Mỹ
Radar dự báo thời tiết cho thấy có sự thay đổi bất thường khi đàn phù du bay ngang qua.

Loài phù du đã xuất hiện trên radar dự báo thời tiết của Trung tâm giống như một dấu hiệu dự báo thời tiết sắp có mưa bão. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu ra nguyên nhân, các nhân viên tại Trung tâm vô cùng shock khi đó chính là một đàn phù du đã hình thành từ dưới mặt nước sông Mississippi và bắt đầu bay vào không trung.

Đàn phù du đã được các radar dự báo thời tiết phát hiện từ khoảng 8h45 phút tối và sau đó các báo cáo nhanh chóng được chuyển đến các thị trấn và thành phố để bắt đầu nhanh chóng phòng chống đàn phù du tấn công.

Tại sao lại có sự xuất hiện đột ngột của đàn phù du?

Câu hỏi này được đặt ra ngay sau khi câu chuyện này xảy ra. Các nhà khoa học cho biết, loài côn trùng thủy sinh thuộc phân lớp côn trùng có cánh này hầu như dành toàn bộ thời gian cả cuộc đời dưới môi trường nước ngọt. Khi còn là ấu trùng, loài này hấp thụ các chất dinh dưỡng qua việc lọc các chất hữu cơ dưới đáy sông. Vào mùa hè, chúng đồng bộ lột xác và thoát khỏi mặt nước sau khi tắt hoàng hôn để bay đi tìm kiếm bạn tình.

Trong vòng 36 giờ đồng hồ sau khi xuất hiện, loài phù du này sẽ tiến hành giao phối, quay trở lại mặt nước để đẻ trứng và chết. Tuy nhiên, hiện tượng xuất hiện với một số lượng đông và lớn như vậy là chưa từng xảy ra.

"Cơn bão" côn trùng xuất hiện ở Mỹ
Hình ảnh do một ghi lại về sự tấn công của đàn phù du do một tài khoản Twitter ghi lại.

Loài phù du là loài hướng sáng lên chúng thường tìm tới các khu vực có ánh sáng đèn ở các thành phố hoặc thị trấn.

Điều này gây khá nhiều nguy hiểm cho con người vì sau khi chúng không may bị giẫm chết, chúng sẽ để lại những chất dịch nhờn trơn có thể gây nguy hiểm cho nhiều người.

Tuy nhiên, sự việc này vẫn cho thấy mặt tốt khi chúng ta có thể hệ sinh thái ở các khu vực sông đang dần phục hồi và môi trường trong lành hơn đã khiến cho các loài có thể nhanh chóng gia tăng trở lại số lượng cá thể vốn đã bị mất đi khá nhiều trước đó.

Theo VietNamNet
  • 4.566