Con bò “kỳ diệu” đầu tiên trên thế giới: Sản xuất ra được sữa gầy

  •  
  • 534

Có thể chẳng bao lâu nữa sẽ có nhiều đàn bò có khả năng tạo ra sữa gầy lang thang trên các đồng cỏ của chúng ta, theo ông Cath O’Driscoll viết trong tạp chí Hoá học và Công Nghiệp, một tạp chí của các nhà khoa học thuộc Hội Công Nghiệp Hoá Học ở New Zealand đã phát hiện ra rằng, một số con bò mang các gen khiến cho chúng có được một khả năng tự nhiên là sản xuất ra được loại sữa gầy và dự định sẽ sử dụng thông tin này để nuôi những đàn bò chỉ tạo ra loại sữa gầy.

Các nhà khoa học còn dự định nuôi những đàn bò thương mại cho sữa với những tính chất đặc biệt, những tính chất mà cần thiết phải có để tạo ra được loại bơ có thể dùng để phết bánh ngay sau khi lấy từ tủ lạnh ra. Họ đã xác định được một con bò tên Marge mang các gen cần thiết để thực hiện được điều này và họ cho biết rằng có thể sẽ có một đàn bò thương mại như thế trước năm 2011. Loại sữa này có hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp và vì thế có hàm lượng chất béo không bão hòa dạng đơn thể và chất béo không bão hòa dạng đa thể cao.

Marge, con bò đầu tiên trên thế giới được phát hiện là có khả năng sản xuất ra sữa gầy.

Các chuyên gia cho rằng, việc khám phá ra những con bò khác thường này hoàn toàn có thể cách mạng hóa ngành công nghiệp sữa. Ông Ed Komorowski, giám đốc kỹ thuật hãng Dairy UK cho biết, phương pháp của New Zealand có thể được sử dụng để nuôi những con bò vẫn tạo ra sữa nguyên chất nhưng chỉ chứa các chất béo tốt, và điều này làm cho mọi thứ diễn ra ngược lại là mọi người sẽ trở nên ưa thích sữa nguyên chất. Chẳng hạn như ở Anh , chỉ có 25% số sữa bán ra là sữa nguyên chất. “Trong tương lai nữa sữa nguyên chất có thể được làm thành sữa chỉ chứa các chất béo không bão hòa - loại sữa tốt cho sức khỏe – điều đó nghĩa là, người ta sẽ quay lại sử dụng các sản phẩm sữa nguyên chất. Một vấn đề quan trọng đối với các sản phẩm sữa là mùi vị,  vì vậy đây sẽ là một cách đem lại những ích lợi về mùi vị mà không gặp phải các vấn đề về chất béo bão hòa,” theo ông Komorowski.

Điều này còn giải quyết được vấn đề lãng phí. “Nếu sau đó bạn sản xuất ra sữa không có chất béo bằng cách biến đổi gen thì điều đó có thể sẽ là một giải pháp rất tốt cho vấn đề loại bỏ chất béo sau đó” ông Komorowski nói. Sản xuất ra sữa gầy và sữa ít béo (sữa tách bơ một phần) có nghĩa là loại bỏ đi rất nhiều chất béo.

Tuy nhiên ông Komorowski ghi nhận rằng, mặc dù sữa ít béo hơn tốt cho sức khỏe hơn nhưng sẽ rất thú vị khi biết được lượng sữa thực chất mà những con bò sản xuất ra được là bao nhiêu.

Những con bò khác thường nói trên được phát hiện khi công ty công nghệ sinh học ViaLactia xem xét các thành phần cấu tạo sữa của toàn bộ 1 đàn bò gồm 4 triệu con ở New Zealand. Công ty sữa Fonterra ở New Zealand đã làm ra các sản phẩm sữa từ sữa con bò tên Marge nói trên và họ vẫn giữ được mùi vị thơm ngon của nó.

Thanh Vân

Theo SCI, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 534