Cơn mưa màu vàng bí ẩn tại Nghệ An

  •  
  • 1.796

Sau cơn mưa “lạ” có váng và màu vàng đục, nhiều người dân ở huyện Đô Lương (Nghệ An) hối hả dọn bể nước mưa vì lo ngại nước có chứa chất độc gây hại cho sức khỏe.

Hai ngày sau khi xảy ra cơn mưa “lạ” có nhiều váng màu vàng đục, lắng cặn vàng khiến người dân lo lắng, bà Bùi Thị Thu Hằng - Trạm trưởng Trạm Khí tượng Đô Lương - cho biết, hiện tượng nói trên là do ô nhiễm bầu khí quyển. Trong không khí có khói bụi nên nước mưa có màu vàng và đóng bột cặn. Cũng theo bà Hằng thì hiện tượng này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi.

Lớp bột bám lại trên sân nhà một hộ dân sau hai ngày xuất hiện cơn mưa "lạ"
Lớp bột bám lại trên sân nhà một hộ dân sau hai ngày xuất hiện cơn mưa "lạ"

Tuy nhiên, trước hiện tượng thiên nhiên bất thường, người dân vẫn hoang mang và quyết định tháo bỏ hết các bể hứng nước mưa vốn dùng chứa nước phục vụ ăn uống. Chị Thái Thị Hoa - xóm 7, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương - cho hay, đây là lần đầu tiên chị thấy cơn mưa lạ như vậy, không rõ đó là chất gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, nên chị đã dọn sạch bể hứng nước mưa của gia đình.

Xả sạch bể hứng nước mưa, chờ đợt mưa khác.
Xả sạch bể hứng nước mưa, chờ đợt mưa khác.

Gia đình chị Nguyễn Thị Tâm ở xã Quang Sơn cũng đã xả bỏ bể chứa nước mưa 3 m3 của gia đình sau cơn mưa ô nhiễm. “Tôi cũng không biết nước mưa có váng vàng có chất gì nhưng sợ nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình nên tôi dọn lại bể nước, chờ lấy đợt mưa khác”, chị Tâm tiếc rẻ.

Chiều ngày 4/3, ông Nguyễn Quang Minh - Chuyên viên phòng TN&MT huyện Đô Lương - cho biết, sau khi nhận được báo cáo của các địa phương trong huyện và phản ánh của người dân, phòng đã cử người trực tiếp đi kiểm tra sự việc và thấy có chất bột còn sót lại ở các vũng nước mưa, các bể chứa của người dân. Theo nhận định ban đầu, đây là hiện tượng mưa do ô nhiễm không khí.

Lớp chất bột màu vàng chanh đọng lại trong nước mưa là do ô nhiễm không khí
Lớp chất bột màu vàng chanh đọng lại trong nước mưa là do ô nhiễm không khí

Cũng theo ông Minh, đây là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp ở địa phương này trong vòng nhiều năm qua. Để ổn định tình hình và giải tỏa tâm lý hoang mang cho người dân, huyện Đô Lương sẽ phát thông báo khuyến cáo đến từng xã.

“Các hộ gia đình có bể hứng nước mưa để ăn uống thì sau trận mưa này nên tháo bỏ nước, phòng ngừa các chất độc hại có trong nước mưa gây bệnh tật. Người dân không nên sử dụng nước mưa đầu mùa vì trong nước mưa chứa nhiều tạp chất, bụi bẩn do ô nhiễm không khí mà chỉ nên sử dụng nước mưa sau vài đợt mưa rào trên diện rộng và có các màng lưới dùng để lọc nước mưa trước khi cho vào bể. Nếu sử dụng nước giếng khơi cũng cần phải che chắn kỹ càng, tránh các tạp chất, bụi bẩn xâm nhập vào”, ông Minh khuyến cáo.

Theo Dân Trí
  • 1.796