Con ngựa đầu tiên bị nhiễm virus chết người Lyssa

  •  
  • 1.047

Cơ quan chức năng Australia hôm qua thông báo phát hiện con ngựa đầu tiên nhiễm virus Lyssa, loại virus có nguồn gốc từ loài dơi và đã từng làm 3 người Australia tử vong.

Theo Cơ quan An toàn sinh học Queensland, việc virus Lyssa lây từ dơi sang ngựa cho thấy nguy cơ con người nhiễm virus này không nhỏ.

Con ngựa đầu tiên bị nhiễm virus chết người Lyssa
Một con ngựa ở Queensland. (Nguồn: AFP)

Con ngựa bị bệnh ban đầu được chuẩn đoán là nhiễm loại virus nguy hiểm Hendra, tuy nhiên xét nghiệm mẫu bệnh phẩm lại cho kết quả âm tính với virus Hendra và dương tính với virus Lyssa - loại virus gây nguy cơ tử vong ở người cao hơn loại virus Hendra.

Cán bộ y tế của Cơ quan An toàn sinh học Queensland, ông Jeanette Young khẳng định đây là trường hợp đầu tiên virus Lyssa xuất hiện ở ngựa. Ông cho biết về lý thuyết, rất có khả năng loại virus này sẽ lây từ người sang người.

Tính đến nay, có tất ba người Australia đã tử vong do nhiễm virus Lyssa kể từ khi loại virus này được phát hiện năm 1996, và các trường hợp nhiễm virus ở người đều do tiếp xúc trực tiếp với loài dơi bị bệnh ở Queensland.

Hiện con ngựa nhiễm virus Lyssa đã được cách ly và khoảng 20 con ngựa còn lại sẽ được xét nghiệm để xác định có bị nhiễm hay không.

Virus Lyssa khi lây sang người có thể gây tê liệt, mê sảng, co giật, và cuối cùng bệnh nhân sẽ tử vong do suy hô hấp.

Hiện thuốc globulin miễn dịch bệnh dại và bốn liều vắcxin ngừa bệnh dại đã được chứng minh là có thể phòng ngừa hiệu quả loại virus chết người này.

Theo Vietnam+
  • 1.047