Cồn nhiên liệu hại chẳng kém xăng

  •  
  • 532

Nhiên liệu E85 có thể giúp giảm hai chất thải gây ung thư là benzen và butadien nhưng lại làm tăng nồng độ hai chất thải khác là formandehit và axetaldehit. Những phát hiện mới cho thấy loại nhiên liệu mới làm từ ethanol cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe con người chẳng khác gì nhiên liệu xăng thông thường.

Nhà khoa học về khí quyển Mark Jacobson của Đại học Stanford, Mĩ cho rằng số lượng người chết và nhập viện do những chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp sẽ ngày càng tăng, nếu như những chiếc ô tô ở Mĩ sẽ được áp dụng loại công nghệ mới nhất này và chạy bằng loại nhiên liệu có nồng độ ethanol cao.

Jacobson đã sử dụng các thiết bị máy tính được trang bị công nghệ 3-D để đo chất lượng không khí trong năm 2020. Đó là thời điểm mà ethanol sẽ được sử dụng rộng rãi trên toàn nước Mĩ.

Ông đã chia cuộc nghiên cứu của mình làm hai phần để so sánh. Một là nghiên cứu những loại ô tô, xe tải, môtô đang lưu hành trên toàn quốc và chạy bằng nhiên liệu xăng. Hai là những loại động cơ sử dụng nhiên liệu E85. Đó là dạng nhiên liệu hỗn hợp với 85% ethanol và 15% là xăng.

Ethanol được sản xuất từ ngô và các loại thực vật khác thường xuyên hấp thụ CO2 trong quá trình quang hợp (Ảnh: Pair.com)

Jacobson cho biết, những động cơ sử dụng nhiên liệu E85 có thể giúp giảm hai chất thải gây ung thư là benzen (C6H6) và butadien (C4H6), nhưng lại làm tăng nồng độ hai chất thải khác là formandehit (CH2O) và axetaldehit (CH3CHO). Kết quả là khả năng gây ung thư của loại nhiên liệu E85 cũng cao tương đương nhiên liệu xăng.

Ông Jacobson cho biết, hiện nay nhiên liệu xăng đang là nguyên nhân hàng đầu gây nên hiện tượng chết trẻ ở khoảng 10 ngàn người trên toàn nước Mĩ hàng năm do những vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ông đã nói: ”Trong nghiên cứu của chúng tôi, E85 là nguyên nhân chính làm tăng số lượng người chết vì những bệnh liên quan đến ô nhiễm khí quyển tại Mĩ lên tới con số khoảng 200 người mỗi năm, và so với nhiên liệu xăng, con số này là 120 nạn nhân tính riêng ở Los Angeles".

Jacobson đã công bố chi tiết những kết quả nghiên cứu của mình trên ấn bản ngày 18/4 của tạp chí khoa học trực tuyến Khoa học môi trường và công nghệ (Environmental Science & Technology).

Theo ông thì những con số này có thể sẽ thay đổi nếu như những phương pháp mới xử lí một cách có hiệu quả khí thải từ nhiên liệu ethanol sẽ được phát triển trong 10 năm tới.

Ông còn nói với tạp chí khoa học LiveScience: ”Nhưng, theo những gì chúng ta đã biết hiện nay, ethanol ít nhất cũng như nhiên liệu xăng, không hề tốt cho sức khỏe cộng đồng, có lẽ còn tệ hơn thế. Riêng tôi thì cho rằng còn có những công nghệ khác mà ta có thể áp dụng thay vì dùng động cơ đốt trong. Những công nghệ đó cho phép tạo ra những động cơ mà khí thải của nó không hề có hại đến sức khỏe con người. Chẳng hạn như động cơ dùng pin sử dụng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió.”

Mạnh Đức

Theo Livescience, VietNamNet
  • 532