Con tê giác Sumatra cuối cùng ở Malaysia đã chết vì ung thư

  •   4,54
  • 993

Loài tê giác Sumatra đã chính thức tuyệt chủng tại Malaysia sau khi Iman, con tê giác cuối cùng được biết đến của loài này, vừa chết ngày 23/11 vì ung thư.

Các quan chức Malaysia cho biết tê giác Iman, 25 tuổi, giống cái, đã qua đời lúc 17h35 ngày 23/11, theo giờ địa phương, tại đảo Borneo, Malaysia. Con đực cuối cùng của loài tê giác Sumatra tại Malaysia đã chết hồi tháng 5/2018.

Tê giác Iman khi còn khỏe mạn
Tê giác Iman khi còn khỏe mạnh - (Ảnh: THE STAR).

Bà Christine Liew, người đứng đầu Sở Du lịch - văn hóa và môi trường bang Sabah, cho biết: "Iman đã nhận được sự chăm sóc và quan tâm tốt nhất kể từ khi được tìm thấy vào tháng 3-2014 cho đến lúc qua đời".

Bà Liew cũng nói thêm rằng: Iman đã vài lần suýt chết vì mất máu bất ngờ do khối u ở tử cung trong vài năm trở lại đây. Theo bà, đội ngũ chăm sóc Iman đã nhiều lần thành công trong việc hồi phục sức khỏe cho Iman và thu được một số tế bào trứng khỏe mạnh.

Chính quyền địa phương kỳ vọng có thể lấy thêm một số tế bào trứng mới từ cơ thể Iman cho dự án hợp tác giữa Malaysia và Indonesia để bảo vệ loài tê giác Sumatra.

Theo BBC, loài tê giác Sumatra từng sinh sống trên khắp châu Á, nhưng nay gần như đã tuyệt chủng trong thế giới hoang dã. Chưa đến 100 cá thể loài tê giác này được ghi nhận còn tồn tại, điều khiến chúng đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Đa số những cá thể này sinh sống rải rác tại quần đảo Sumatra, Indonesia.

Số lượng tê giác Sumatra từng giảm mạnh do nạn săn trộm và mất môi trường sống. Tuy nhiên, việc bảo tồn loài vật trên đang gặp nhiều khó khăn vì số cá thể sống rải rác, thiếu tập trung trong tự nhiên.

Mọi nỗ lực phối giống tê giác Sumatra của Malaysia đều thất bại cho tới nay.

Cập nhật: 25/11/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 4,54
  • 993