Côn trùng khổng lồ kỷ Jura được tìm thấy ở siêu thị Walmart

Loài bọ cánh cứng khổng lồ được cho là đã tuyệt chủng ở miền đông Hoa Kỳ nhưng được phát hiện vẫn còn sống sót.

Được biết loài côn trùng khổng lồ này đã biến mất trong ít nhất nửa thế kỷ, nhưng mới đây người ta lại phát hiện nó bên ngoài siêu thị Walmart ở Arkansas.

Việc xác định loài bọ cánh cứng khổng lồ - Polystoechotes punctata vẫn tồn tại đã khiến các nhà khoa học vô cùng thích thú, làm dấy lên suy đoán rằng chúng có thể đã làm tổ và ẩn náu ở những vùng xa xôi của dãy núi Ozark.

Bọ cánh cứng khổng lồ Polystoechotes punctatus
Polystoechotes punctatus, loài bọ cánh cứng khổng lồ từ thời đại khủng long nhưng đã biến mất khỏi Bắc Mỹ.

Michael Skvarla, giám đốc phòng thí nghiệm nhận dạng côn trùng của Penn State chia sẻ, anh là người đã khám phá ra loài bọ khổng lồ này từ năm 2012, khi vẫn còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Arkansas.

"Tôi nhớ rất rõ khi tôi đang đi vào Walmart để lấy sữa thì phát hiện ra con côn trùng khổng lồ này". - Michael Skvarla nói.

Cũng trong một bài báo khác trong Kỷ yếu của Hiệp hội côn trùng học Washington, Skvarla cho biết thêm rằng mẫu vật của loại côn trùng đã bị dãn nhãn không chính xác thành "kiến sư tử", một loài côn trùng có đặc điểm tương tự.

Polystoechotes punctata từng tồn tại rất nhiều ở Bắc Mỹ nhưng được cho là đã bị xóa sổ khỏi các khu vực phía đông vào những năm 1950. Polystoechotes punctata có hình dạng lai giữa ruồi và bướm đêm, với đôi cánh lốm đốm như cái lều trên cơ thể.

Nguyên nhân loài côn trùng này biến mất từ lâu vẫn còn là một bí ẩn. Những lời giải thích được đưa ra bao gồm ô nhiễm ánh sáng thông qua quá trình đô thị hóa và sự ra đời của các loài như bọ đất làm mồi cho bọ cánh cứng hoặc giun đất, những loài có thể thay đổi độ đặc của đất.

Việc ngăn chặn các vụ cháy rừng ở khu vực phía đông cũng có thể đóng một vai trò nào đó, vì loài bọ cánh cứng khổng lồ này phụ thuộc vào sự thay đổi của hệ sinh thái sau vụ cháy.

Cập nhật: 08/03/2023 GDTĐ