Công bố ảnh màu những khoảnh khắc lịch sử về Thế chiến I

  •  
  • 1.331

Nhâp dịp kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ I, hãng thông tấn PA đã công bố một loạt ảnh màu phục dựng, khắc họa những cuộc kỷ niệm lớn sau cuộc đại chiến đẫm máu 1914-1918.


Ngày 11/11/2018 đánh dấu 100 năm ngày kết thúc Thế chiến thứ I. Cuộc chiến kéo dài 4 năm (từ 1914 - 1918), biến châu Âu thành một bãi chiến trường khổng lồ, làm sụp đổ nhiều đế quốc châu Âu trong khi phần lớn nước chiến thắng cũng kiệt quệ. Trong ảnh, quân nhân và người dân thủ đô London tập trung chật kín trước cổng cung điện Buckingham vào ngày 11/11/1918 ăn mừng chiến thắng của phe Hiệp ước và sự kết thúc của Thế chiến thứ I. Phía xa, Hoàng gia Anh bước ra ban công Cung điện Buckingham vẫy chào người dân. (Ảnh: AP).

Thế chiến thứ I diễn ra giữa phe Hiệp Ước (Anh, Pháp, Nga, sau có Mỹ) và phe Liên Minh (chủ yếu là Đức, Áo - Hung).
Thế chiến thứ I diễn ra giữa phe Hiệp Ước (Anh, Pháp, Nga, sau có Mỹ) và phe Liên Minh (chủ yếu là Đức, Áo - Hung). Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 16 triệu người, cùng những tổn thất vượt ngoài sức tưởng tượng về tài sản. Trong ảnh, ngày 11/11/1918, hàng nghìn người dân Anh tập trung ở khu vực trung tâm thủ đô London nghe thông báo Thế chiến thứ nhất chính thức kết thúc sau 4 năm châu Âu chìm trong ngọn lửa chiến chinh. (Ảnh: PA).

Ảnh phục dựng
Những bức ảnh màu này được hãng thông tấn Press Association (PA) phục dựng màu và công bố vào ngày 6/11, tức 5 ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất. Trong những khoảnh khắc vui mừng của năm 1918, hẳn ít người nào nghĩ rằng chỉ 20 năm sau, châu Âu và thế giới lại bước một thế chiến khác với quy mô và sự tàn phá còn kinh khủng hơn. (Ảnh: PA).

Nguyên soái Douglas Haig chào kiểu nhà binh trước Vua George Đệ Ngũ trong buổi lễ duyệt binh Ngày Hòa bình 19/7/1919.
Nguyên soái Douglas Haig chào kiểu nhà binh trước Vua George Đệ Ngũ trong buổi lễ duyệt binh Ngày Hòa bình 19/7/1919. Tướng Haig đã đảm nhiệm vai trò tổng tư lệnh quân đội Anh từ năm 1918, năm cuối cùng của Thế chiến thứ nhất, đến năm 1921. (Ảnh: PA).

Các nhà báo và phóng viên ảnh từ nhiều hãng tin châu Âu đến khảo sát một giao thông hào bị quân nhân Đức bỏ lại
Các nhà báo và phóng viên ảnh từ nhiều hãng tin châu Âu đến khảo sát một giao thông hào bị quân nhân Đức bỏ lại trên trận tuyến Hindenburg, 1 ngày sau khi Thế chiến thứ I chính thức chấm dứt. (Ảnh: PA).

Các tù binh chiến tranh người Đức được giao nhiệm vụ thu dọn chiến trường
Các tù binh chiến tranh người Đức được giao nhiệm vụ thu dọn chiến trường, sửa lại đường xá và dọn dẹp những đống đổ nát tại thị trấn Bethune, miền Bắc nước Pháp, gần tiền tuyến phía Tây. Hình ảnh này được ghi lại vào ngày 1/12/1918, chưa đầy 1 tháng sau khi Thế chiến thứ I kết thúc. (Ảnh: PA).

Xe tăng và bộ binh Anh diễu hành dọc theo đại lộ Whitehall, khu vực Westminster
Xe tăng và bộ binh Anh diễu hành dọc theo đại lộ Whitehall, khu vực Westminster, trung tâm thủ đô London vào ngày 11/11/1919, kỷ niệm năm đầu tiên sau khi Thế chiến kết thúc. (Ảnh: PA).

Ảnh chụp trên boong tàu ngầm U-48, một trong số 39 tàu ngầm của hải quân Đức đầu hàng phe Hiệp ước.
Ảnh chụp trên boong tàu ngầm U-48, một trong số 39 tàu ngầm của hải quân Đức đầu hàng phe Hiệp ước. Phần lớn những tàu ngầm "nộp mình" cho phe Hiệp ước đều trong tình trạng hoạt động tốt. Tàu ngầm từng là một trong những vũ khí lợi hại nhất của hải quân Đức trong Thế chiến thứ nhất. Trong ảnh, lá cờ hiệu của hải quân Anh (chữ thập trắng) đã được treo trên tàu U-48, bên cạnh cờ hiệu của hải quân Đức. (Ảnh: PA).

Ngày 11/11/1920, vua George Đệ Ngũ đặt vòng hoa tưởng niệm lên quan tài của một liệt sĩ không tên
Ngày 11/11/1920, vua George Đệ Ngũ đặt vòng hoa tưởng niệm lên quan tài của một liệt sĩ không tên, tử trận trong Thế chiến thứ I, tại buổi lễ kỷ niệm 2 năm ngày lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên toàn lãnh thổ châu Âu. Chính tại nơi này giờ đây đã được lập Bia tưởng niệm các liệt sĩ không tên (Cenotaph). (Ảnh: PA).

Hàng nghìn người Anh đến Bia tưởng niệm liệt sĩ không tên tại trung tâm thủ đô London vào ngày 11/11/1920.
Hàng nghìn người Anh đến Bia tưởng niệm liệt sĩ không tên tại trung tâm thủ đô London vào ngày 11/11/1920. 2 năm sau khi Thế chiến thứ I kết thúc, nỗi đau của người dân châu Âu vẫn chưa chấm dứt. Thời điểm đó, vẫn còn hàng nghìn binh sĩ Anh nằm trong diện mất tích và vô số thi thể chưa thể xác định được danh tính. (Ảnh: PA).

Cập nhật: 12/11/2018 Theo Zing
  • 1.331