Công nghệ phát hiện nhanh chất nổ, ma túy trong bưu kiện

  •  
  • 901

Một gói bưu kiện vô hại hay chứa bom? Phong bì thư liệu có chứa ma túy? Thiết bị quét mới dùng công nghệ terahertz có khả năng phát hiện ma túy và chất nổ trong hàng hóa gửi đi qua bưu điện mà không cần mở những bưu kiện hoặc phong bì thư đáng ngờ.

Từ vụ lộn xộn cách đây một năm

Cách đây một năm, người ta từng phát hiện một phong bì thư đáng ngờ đề địa chỉ gửi tới Tổng thống Đức Joachim Gauck. Để đảm bảo an toàn, một đội tháo bom đã được huy động phá hủy bưu kiện này. Quá trình điều tra sau đó cho thấy phong bì đó không hề chứa chất nổ. Sự kiện này đã gây ra tình trạng hỗn loạn trong văn phòng xử lý thư ở Berlin, vì vào thời điểm đó, chưa có biện pháp đơn giản và an toàn nào để phát hiện ra chất nổ hoặc ma túy trong thư và các gói bưu kiện nhỏ.

Công nghệ phát hiện nhanh chất nổ, ma túy trong bưu kiện
Các chuyên gia đang giới thiệu về máy quét T-COGNITION

Qua vụ việc, các nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Kỹ thuật Đo lường Fraunhofer (Đức) đã hợp tác với công ty Hubner GmbH & Co. KG in Kassel để cung cấp giải pháp mới: T-COGNITION, loại máy quét dùng công nghệ terahertz có khả năng phát hiện và xác định các vật thể bên trong những bưu kiện khả nghi mà không cần mở chúng ra. Một trong những lý do quan trọng khiến các nhà khoa học chọn sử dụng sóng terahertz là: sóng terahertz không ion hóa nên an toàn khi sử dụng trong môi trường không được bảo vệ (không giống như X-quang).

Giải pháp lý tưởng với công nghệ terahertz

Công nghệ terahertz vẫn còn ở giai đoạn trứng nước nên nó rất ít được sử dụng. Khoa thử nghiệm đặc tính vật liệu thuộc Đại học Kaiserslautern, với sự tài trợ của viện Fraunhofer, đang hi vọng thay đổi tình trạng này. Tiến sỹ René Beigang thuộc viện Fraunhofer, nói: “Mục tiêu của chúng tôi là tăng quy mô sử dụng công nghệ terahertz và mở rộng sự có mặt của nó trong các ứng dụng an ninh”. Các kỹ sư của Hubner là những người đầu tiên nhận ra tiềm năng của công trình nghiên cứu này.

Hubner là công ty chuyên sản xuất các loại linh kiện chính cho ngành công nghiệp vận tải (như tàu hỏa, xe bus, máy bay, ô tô…). Năm 2006, công ty này bổ sung thêm bộ phận an ninh công cộng để tìm kiếm đối tác hợp tác. Dự án máy quét thư và bưu kiện được khởi động sau đó 4 năm, dựa trên các dự án được phát triển từ trước đó. Và mới đây, giải pháp T-COGNITION đã được công ty giới thiệu ra thị trường.

Máy quét T-COGNITION hoạt động theo cơ chế như sau: Những bì thư và bưu kiện khả nghi sẽ được đưa vào máy quét trên một chiếc khay. Chúng sẽ được quét với sóng terahertz. Sóng terahertz được hấp thụ ở các tần số khác nhau trong phạm vi quang phổ tùy thuộc vào vật chất mà chúng đi qua. Những đầu dò ở đầu ra của máy quét sẽ ghi lại các bước sóng. “Trong vòng vài giây, T-COGNITION sẽ so sánh kết quả thu được với các mẫu trong cơ sở dữ liệu”.

Hệ thống sẽ báo động nếu thư và bưu kiện có chứa chất nổ, ma túy hoặc các loại hàng hóa bị cấm khác. Hệ thống có khả năng kiểm tra những gói hàng có kích thước C4 và dày tới 2cm. Ông Sprenger nói: “Đây là giải pháp lý tưởng để kiểm tra thư và bưu kiện gửi vào các nhà tù, qua cơ quan hải quan, cơ quan chính phủ, các trụ sở công ty, các đại sứ quán… vì nó giúp tăng cường an ninh và bảo vệ cuộc sống của con người”.

Theo ictnews
  • 901