Công nghệ roaming cho phép dùng ĐTDĐ trên máy bay

  •  
  • 308

Giái pháp của AeroMobile (Anh) bắt đầu đi vào thử nghiệm để chứng minh sự an toàn bay khi hành khách nhắn tin hay gọi điện trên thiết bị của họ. Trạm thu phát sóng mặt đất - nguyên nhân gây nhiễu hệ thống liên lạc của máy bay - được loại bỏ.

Hãng hàng không Qantas, cơ quan truyền thông ACMA và cơ quan an toàn bay dân dụng Australia CASA đã phối hợp triển khai kỹ thuật này ở các tuyến nội địa trên chiếc Boeing 767.

(Ảnh: asia.cnet.com)
Qatas là hãng đi đầu trong thử nghiệm, sau đó Emirates và Ryanair sẽ thực hiện vào cuối năm nay.

Phát ngôn viên Peter Gibson của CASA cho biết: "Thông thường, khi dùng điện thoại, người ta sẽ liên lạc với một trạm thu phát sóng trên mặt đất, khiến cho thiết bị sản sinh ra năng lượng điện từ rất lớn. Còn kỹ thuật của AeroMobile an toàn hơn vì trạm thu phát sóng đó sẽ được thay thế bằng thiết bị roaming đặt ngay trên máy bay, khiến cho năng lượng điện từ giảm đi đến mức tối thiểu".

Do đó, nếu hành khách muốn sử dụng điện thoại di động trên phi cơ, họ phải đăng ký dịch vụ chuyển vùng roaming quốc tế. Chi phí sẽ tùy thuộc vào từng nhà cung cấp viễn thông nhưng chắc chắn sẽ rẻ hơn dịch vụ điện thoại hiện có trên máy bay.

Tuy nhiên, Qantas chưa cho phép gọi điện thoại di động trên chuyến bay của họ vì sợ gây phiền toái cho hành khách và có thể họ yêu cầu người sử dụng tắt chuông.

Vì sao không được gọi điện thoại trên máy bay?

Một phi công của hãng Air China đã để ý thấy trước khi tới Bắc Kinh, máy bay bị lệch 30° khỏi đường bay. Khi tìm kiếm nguyên nhân thì xác định được rằng một hành khách vẫn để điện thoại di động mở.

Một ví dụ khác: Khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Alitalia chuẩn bị hạ cánh ở phi trường Turin thì suýt xảy ra thảm họa: điện thoại di động của một hành khách đã tắt chế độ bay tự động.

Trong luật giao thông hàng không của Đức có ghi: "cấm sử dụng và mở điện thoại di động trên máy bay của Đức" với lập luận rằng: "Tính năng của điện thoại di động là gửi đi những năng lượng điện từ, những năng lượng này có thể kết nối với các thiết bị của máy bay và gây nhiễu, tạo ra những tình huống gây nguy hiểm đến tính mạng". Trường hợp vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù.

Trên thực tế thì hoàn toàn không đơn giản như vậy. Các nhà khoa học trong các cuộc thử nghiệm cho tới nay vẫn chưa có những chứng cứ rõ ràng là sóng điện thoại đi động thực sự gây nhiễu các thiết bị trong khoang lái.

Tuy nhiên có một trường hợp được ghi nhận là sóng điện thoại đi động đã ảnh hưởng đến những dây cáp sau các vách cabine và làm sai lệch tín hiệu.

 

Theo The Age, Vnexpress, Tiền phong
  • 308