Công việc nhàm chán khiến não ngu đi

  •  
  • 773

Những công việc đơn điệu lặp lại đẩy bộ não chúng ta vào tình trạng "an dưỡng", cho dù ta có muốn hay không. Khi đó các sai lầm ngớ ngẩn rất dễ xảy ra.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ chế tạo ra được thiết bị theo dõi não để cảnh báo sớm những sai lầm sẽ xảy ra, dành cho những người làm công việc lặp lại như nhân viên kiểm tra an ninh, tài xế.

"Chúng ta có thể tạo ra một thiết bị gắn trên đầu những người hay phải đưa ra các quyết định đơn giản", tiến sĩ Eichele tại Đại học Bergen, Na Uy, nói. "Chiếc máy sẽ đo đạc tín hiệu và gửi lại thông điệp cho người dùng rằng não họ đang ở trong tình trạng mà quyết định sẽ không được chính xác".

(Ảnh: blogs.nature.com)

Trong nghiên cứu, Eichele và cộng sự đã yêu cầu người tham gia thực hiện lặp lại một nhiệm vụ đơn giản. Trong khi đó, não sẽ được chụp lại bằng công nghệ chụp cộng hưởng từ.

Nhóm tìm thấy những sai lầm của chủ thể được báo trước bởi một mô hình hoạt động trong não. "Chúng tôi ngạc nhiên tìm thấy, cứ khoảng 30 giây trước khi lỗi lầm được tạo ra, có một sự chuyển dịch rõ rệt trong hoạt động não", tiến sĩ Stefan Debener tại Đại học Southampton, Anh, cho biết. 

"Điều này chứng tỏ bộ não đã bắt đầu tiết kiệm, bằng cách đầu tư ít hơn cho việc hoàn thành một nhiệm vụ lặp lại. Nó thể hiện ở sự suy giảm hoạt động ở vỏ não trước, và gia tăng hoạt động ở vùng não liên quan đến nghỉ ngơi".

Do tình trạng này bắt đầu khoảng 30 giây trước khi xảy ra lỗi, nên có thể tạo ra một hệ thống cảnh báo mọi người thận trọng hơn trước khi đưa ra quyết định. Điều này sẽ tăng cường an toàn lao động và cải thiện năng suất ở những công việc lặp lại như kiểm tra an ninh, lái xe.

M.T. (Theo BBC, Vnexpress)
  • 773