Siêu vật liệu từ tơ nhện, da người

Một nhà sinh học tế bào và một nghệ sĩ người Hà Lan đã tạo ra một loại tơ tổng hợp từ tơ nhện và da người có khả năng làm giảm sức xuyên phá của đạn súng trường xuống còn một nửa.

>>> Da nhân tạo chống đạn
>>> Tơ nhện có thể cứu người bị bỏng

Nhà sinh học tế bào Abdoelwaheb El Ghalbzouri cho biết tơ nhện chắc gấp 3 lần vật liệu Kevlar dùng làm áo chống đạn. Nếu áo chống đạn làm từ 33 lớp Kevlar thì với tơ nhện chỉ cần 3 lớp là đủ.

Siêu vật liệu từ tơ nhện, da người

Ngoài ra, ông Abdoelwaheb El Ghalbzouri và nghệ sĩ Jalila Essaïdi cho biết việc tích hợp tơ nhện vào vết phỏng sẽ thúc đẩy quá trình lên da non và ít có sẹo, rất có ích cho bệnh nhân bị phỏng.

Bà Jalila Essaïdi nói: “Hỗn hợp giữa tơ nhện và da người này cứng cáp và khỏe hơn so với da người. Các lớp tơ nhện lồng ghép với da cho phép tạo ra những lớp mô lớn hơn”.

Theo hãng tin Reuters, tơ nhện cũng có khả năng đẩy mạnh việc tái tạo xương, sụn và dây chằng bên cạnh một số ứng dụng như dùng làm chỉ khâu phẫu thuật nhờ vào tính đàn hồi và độ dẻo dai của nó.

Trong khi đó, nhà hóa học người Đức Thomas Scheibel cũng đang phát triển một loại tơ nhện tổng hợp dùng chế tạo ra loại kem phủ lên bề mặt da khi cấy ghép, sử dụng trong dệt may và phụ tùng ô tô.

Ông Scheibel nhận xét: “Tơ nhện không những dẻo hơn cao su mà còn bền hơn thép”. Thách thức lớn nhất hiện nay là việc thương mại hóa sáng chế này vì khó lòng có thể đạt giá thành thấp như sợi ni lông.