“Cụ” cá kì lạ sống “siêu thọ” dù bị nuôi nhốt

Con cá phổi nuôi nhốt sống lâu nhất thế giới
  •  
  • 4.409

Một “cụ” cá phổi có tên Methuselah hiện đang giữ kỷ lục sống thọ nhất trong thế giới loài cá, với độ tuổi vào khoảng từ 85 – 90 tuổi.

“Cụ” cá Methuselah hiện sống tại Viện Hải dương học Steinhart, Học viện Khoa học California ở San Francisco (Mỹ).

Đến Viện Hải dương học Steinhart vào năm 1938 với chiều dài 1,2m và đã vào độ tuổi trưởng thành, “cụ” cá phổi này được chuyên gia ước tính ít nhất khoảng 85 – 90 năm tuổi.

“Cụ” cá phổi Methuselah tại Viện hải dương học Steinhart.
“Cụ” cá phổi Methuselah tại Viện hải dương học Steinhart.

“Cụ” cá kì lạ này cũng có cái tên khá đặc biệt khi được đặt tên: Methuselah - người sống đến 969 tuổi trong Kinh Thánh.

Methuselah là một con cá cái thuộc loài cá phổi xuất xứ từ Úc thuộc về phân lớp cá vây tay (Sarcopterygii). Tổ tiên của “cụ” cá phổi Methuselah xuất hiện vào thời kỳ Tiền Devon (cách nay 416-397 triệu năm).

Là loài nguyên thủy có phổi và mang, cá phổi Australia được cho là liên kết tiến hóa giữa cá và động vật lưỡng cư.

Đối với những loài cá bình thường, bong bóng chỉ là bộ phận giúp cá giữ thăng bằng khi bơi nhưng ở cá phổi, bong bóng phát triển thành phổi để lấy oxy trực tiếp từ không khí.

Methuselah xuất hiện lần đầu tiên trên San Francisco Chronicle vào năm 1947: “Sinh vật kỳ lạ này - với lớp vảy màu xanh lục trông giống như lá atiso tươi - được các nhà khoa học biết đến như một ‘mối liên hệ’ còn thiếu giữa động vật trên cạn và dưới nước”.

Trước Methuselah, con cá phổi Australia sống thọ nhất là Granddad ở Thủy cung Shedd tại Chicago. Tuy nhiên, Granddad đã chết năm 2017 ở tuổi 95.

“Theo mặc định, Methuselah trở thành con cá phổi sống lâu nhất”, Allan Jan, nhà sinh vật học cấp cao tại Học viện Khoa học California và là người nuôi con cá cho biết.

Những người chăm sóc Methuselah tin rằng nó mang giống cái, mặc dù rất khó xác định giới tính của loài cá này nếu không lấy mẫu máu - một việc làm chứa đựng nhiều rủi ro.

Học viện có kế hoạch gửi một mẫu vây nhỏ của Methuselah cho các nhà nghiên cứu ở Australia và họ sẽ tìm cách xác nhận giới tính của con vật cũng như tìm ra tuổi chính xác.

Methuselah đến từ Australia, dài 1,2m, nặng 18,1kg.
Methuselah đến từ Australia, dài 1,2m, nặng 18,1kg. (Ảnh: AP).

Ông Jan cho biết Methuselah thích được xoa vào lưng và bụng. Con cá cũng khá “điềm đạm”.

“Tôi nói với các tình nguyện viên hãy coi Methuselah như một con chó con dưới nước. Nó rất nhẹ nhàng, nhưng nếu bị đe dọa, Methuselah sẽ phản ứng đột ngột. Tuy nhiên, hầu như nó lúc nào cũng bình tĩnh”, ông Jan nói.

Bên cạnh yếu tố di truyền, các nhà khoa học cho rằng “cụ” cá phổi này có chế độ ăn cũng khá đặc biệt.

Allan Jan cho biết, Methuselah luôn ăn uống khá lành mạnh. “Cụ” cá phổi này cũng không quá cầu kì trong thức ăn nhưng đặc biệt thích tôm và quả sung. “Con cá hơi kén ăn và chỉ thích sung tươi và đúng mùa. Nó nhất định sẽ không chịu ăn sung đông lạnh”, Jeanette Peach, phát ngôn viên của Học viện Khoa học California cho biết. Chính vì thói quen ăn uống lành mạnh, “cụ” cá Methuselah đôi khi cũng từ chối không ăn những loại thức ăn lạ từ các tình nguyện viên ở Viện hải dương học.

Trong tám thập niên xuất hiện tại Viện hải dương học, “cụ” cá Methuselah đã đón tiếp hàng triệu du khách. Rất nhiều du khách đã rất bất ngờ trước kích thước khổng lồ của Methuselah.

Hiện tại, Methuselah vẫn sinh hoạt rất bình thường và có thể nâng số tuổi đời của mình lên mức đáng kinh ngạc trong thời gian tới, đặc biệt lại là trong môi trường nuôi nhốt.

Học viện có hai con cá phổi Australia khác với tuổi thọ ít hơn, khoảng 40-50 tuổi.

Cá phổi Australia hiện là loài bị đe dọa tuyệt chủng và Australia không còn cho phép đưa loài cá này ra nước ngoài. Vậy nên, các nhà sinh vật học tại Học viện Khoa học California cho biết họ sẽ khó có thể tìm được nguồn thay thế một khi Methuselah qua đời.

Ông Jan nói: “Chúng tôi chỉ biết chăm sóc tốt nhất có thể cho con cá và hy vọng nó sống khỏe”.

Cập nhật: 27/01/2022 Theo Dân Trí/Zing
  • 4.409