"Cửa sổ tâm hồn" của loài vật

  •  
  • 1.583

Với đủ kích cỡ và màu sắc, đôi mắt của các loài vật là kiệt tác của tạo hóa khi chúng không chỉ có chức năng nhìn mà còn làm nhiều nhiệm vụ khác.


Viền vàng quanh đôi mắt nổi bật trên nền lông xanh rực rỡ của con vẹt đuôi dài Nam Mỹ.


Nhện lông tarantulas có 8 mắt - hai mắt to ở chính giữa, bốn mắt nhỏ ở phía dưới và hai mắt nhỏ hơn ở hai bên đầu.


Những tế bào nhạy cảm ánh sáng của loài trai khổng lồ, nằm dọc xung quanh rìa của chiếc vỏ có thể phân biệt được ánh sáng và bóng tối, và cả bóng râm.


Tôm bọ ngựa có cặp mắt phức tạp nhất trong thế giới loài vật. Loài giáp xác này có thể nhìn được 12 màu chủ đạo và phân biệt 6 dạng phân cực ánh sáng khác nhau, cũng như nhìn vật thể bằng ba phần khác nhau của con mắt.


Mắt của loài chim mỏ quặp Bocorus leadbeateri ở miền nam châu Phi có đường kính 10 mm. Mí mắt của loài chim này được gắn những chiếc lông đen cực dày và cong vút.


Mắt của voi châu Á bao phủ những chiếc lông dài rủ xuống. Vào mùa sinh sản, các con đực ra tỏa mùi đặc biệt từ trong mắt.


Mắt của loài mực, giống như các loài không xương khác, hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, chúng phụ thuộc nhiều vào các xúc tu.


Con mắt đóng của một con ếch mắt đỏ. Những sợi vàng mỏng manh là lớp màng bảo vệ mắt nhưng vẫn giúp con ếch nhìn thấy được.


Đôi mắt rộng 3 mm của một con tắc kè hoa ở Madagascar. Đôi mắt trố của chúng có thể chuyển động linh hoạt, giúp chúng nhìn cả phía sau và phía trước.


Cặp mắt phức tạp của con chuồn chuồn, bao gồm hàng trăm nghìn con mắt 6 cạnh bé xíu, mỗi cái chỉ rộng 0,04 mm. Chuồn chuồn có khả năng nhìn 360 độ, giúp chúng bắt mồi dễ dàng khi đang bay.

Theo Minh Thi - Vnexpress (Ảnh: Animal-affairs.com
  • 1.583