Cảnh tượng chưa từng thấy về núi lửa tại Iceland

  •   4,52
  • 3.970

Tảng đá có khối lượng hàng nghìn tấn lăn xuống vì cơn thịnh nộ của núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland, còn màn đêm bao la dường như bị xé toạc bởi những chớp sáng khổng lồ trên miệng núi lửa.

Núi lửa Eyjafjallajokull bắt đầu tỉnh giấc từ tháng 3, phun ra bụi, dung nham và khí nóng khiến cả thế giới lo ngại. Trong khi nhiều người chỉ có thể quan sát cảnh phun trào của nó qua tivi và báo thì Ragnar Th. Sigurdsson, một nhiếp ảnh gia người Anh, đã bay tới sát núi lửa để chụp ảnh. Trong số hàng chục nghìn ảnh mà Sigurdsson chụp có nhiều cảnh tượng mà công chúng chưa từng thấy. Những bức ảnh đó được tập hợp trong một cuốn sách về núi lửa Eyjafjallajokull vừa mới được xuất bản.


Tro, dung nham và các tia chớp xuất hiện trên đỉnh núi lửa Eyjafjallajokull vào một ngày trong tháng 3. Miệng núi lửa có chiều dài 4 km và chiều rộng 2,9 km. Từ ngày 3/3 đến 5/3, gần 3.000 trận động đất xảy ra ở tâm núi lửa.


Cực quang xuất hiện trong khi núi lửa Eyjafjallajokull phun trào.


Đám mây bụi bốc lên độ cao 15 km trong lúc dung nham có nhiệt độ lên tới 1.000 độ C trào ra từ miệng núi lửa.


Một tảng đá khổng lồ lăn xuống chân núi vì hoạt động phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull. Người ta ước tính khối lượng của nó vào khoảng 1.000 tấn.


Những chớp sáng xuất hiện trong đám mây bụi mà núi lửa thải ra.


Dung nham phun trào dữ dội.


Cả bầu trời và mặt đất bị nhuốm màu xám bởi tro bụi từ núi lửa.


Những tia chớp nổi bật trong màn đêm.


Bức ảnh núi lửa được chụp từ máy bay.


Bụi từ núi lửa khiến hàng trăm nghìn chuyến bay trên thế giới bị hủy hồi tháng 4.

Theo Vnexpress, Ragnar Th. Sigurdsson
  • 4,52
  • 3.970