Cuba: Vắc xin Abdala hiệu quả hơn 92% trong ngăn ngừa tử vong

Vắc xin Abdala là gì?
  •  
  • 736

Theo kết quả được công bố, vắc xin Abdala có hiệu quả bảo vệ trên 92%, đây cũng là loại vắc xin có 3 liều tiêm, mỗi liều cách nhau 14 ngày.

Vắc xin Abdala do Cuba phát triển
Vắc xin Abdala do Cuba phát triển.

Radio Havana Cuba ngày 16/7 đưa tin vắc xin Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển cho thấy hiệu quả 100% trong việc ngăn tình trạng tử vong ở bệnh nhân Covid-19. Đây là kết quả của cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin này.

Bộ Ngoại giao Cuba cũng đã chia sẻ thông tin nói trên qua tài khoản Twitter chính thức.

Vắc xin Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) nghiên cứu và phát triển, trước đó đã cho thấy hiệu quả 92,82% trong việc phòng ngừa triệu chứng Covid-19 sau 2 trong số 3 liều vắc xin này. Abdala đã được Cuba cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Loại vắc xin có 3 liều tiêm

Vắc xin Abdala (tên kỹ thuật CIGB-66) được nghiên cứu và phát triển bởi Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB), Cuba.

Vắc xin Abdala tạo được đáp ứng miễn dịch tốt.
Vắc xin Abdala tạo được đáp ứng miễn dịch tốt.

Vắc xin Abdala được sản xuất bằng công nghệ tiểu đơn vị protein. Tổng quan, vắc xin này bao gồm các mảnh protein tinh khiết của virus SARS-Cov-2. Sau khi tiêm vắc xin vào cơ thể, hệ miễn dịch ghi nhận rằng protein này là "kẻ xâm nhập" và phản ứng miễn dịch tạo ra kháng thể. Đồng thời, vắc xin giúp tế bào ghi nhớ nhận diện tác nhân gây bệnh, và sẽ tiến hành tiêu diệt chúng nếu bị tấn công trong tương lai. Một số loại vắc xin khác cũng được sản xuất bằng công nghệ này có thể kể đến như vắc xin Nanocovax của Nanogen, vắc xin NVX-CoV2373 của Novavax...

Ưu điểm lớn nhất của các loại vắc xin được sản xuất bằng công nghệ này chính là tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, ít tác dụng phụ, độ an toàn cao. Bên cạnh đó, điều kiện bảo quản dễ dàng: 2 - 8 độ C cũng là một ưu điểm của vắc xin Abdala.

Một điểm đáng chú ý là vắc xin Abdala có đến 3 liều tiêm, mỗi liều cách nhau 14 ngày. Đây là số liều tiêm nhiều hơn đa phần các loại vắc xin Covid-19 đã được cấp phép, chủ yếu là 2 liều và thậm chí là một liều tiêm.

Vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,82%

Cuối tháng 6, các nguồn tin chính thức của Cuba đã công bố vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,82% trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng. Kết quả này thu được trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc xin Abdala với sự tham gia của hơn 48.000 tình nguyện viên.

Với kết quả này, Abdala trở thành một trong những loại vắc xin có hiệu quả cao nhất thế giới, bên cạnh Pfizer-BioNTech (95%), Moderna (94,1%) và Sputnik V (91,6%).

Vắc xin Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

Cập nhật: 23/09/2021 Theo Thanh Niên/Dân Trí
  • 736