Cúm gia cầm tiến sát Hà Nội

  •  
  • 49

Cách Hà Nội chỉ 20 km theo hướng tây nam, ngành thú y mới phát hiện một ổ dịch cúm tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. 550 con gà chưa tiêm phòng văcxin đã chết rải rác, kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1.

Trong năm 2007, Hà Tây là tỉnh thứ hai ở miền Bắc tái phát dịch cúm gia cầm. Trước đó, dịp Tết Đinh Hợi, dịch cúm cũng tái phát tại xã Đoàn Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Cả hai tỉnh này, trong suốt năm 2006 không hề tái phát dịch.

(Ảnh: Canada)Chiều 6/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm, Bộ trưởng Cao Đức Phát tiếp tục kêu gọi các địa phương không được lơ là với dịch cúm. "Virus cúm có mặt ở khắp nơi, có thể tấn công làm bùng phát dịch ở bất cứ địa phương nào nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch", ông nói.

Một điều nguy hiểm là các nước xung quanh Việt Nam cũng đang phát hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm, đặc biệt cả những ca cúm trên người. Tại Lào, ca nhiễm virus cúm A H5N1 thứ hai trên người được WHO và các cơ quan hữu quan của Lào khẳng định ngày 4/3. Bệnh nhân nữ 42 tuổi, sống ở Viênchăn, nhập viện ngày 28/2, sau đó đã tử vong. Hiện nay, 3 tỉnh của Lào thông báo có dịch cúm.  

Tại Trung Quốc, ngày 27/2, thêm một bệnh nhân nữ 44 tuổi sống ở tỉnh Fujian được Bộ Y tế xác nhận nhiễm virus cúm gia cầm. Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện thành phố Jian'ou. Trước đó, tháng 10/1, một bệnh nhân 37 tuổi tại tỉnh Anhui cũng bị nhiễm virus cúm A H5N1. Đây là ca lây nhiễm thứ 23 ở đại lục, làm tử vong 14 người, kể từ khi phát dịch năm 2003.

Theo thống kê của WHO, ít nhất đã có 277 người trên thế giới nhiễm virus cúm gia cầm, 167 người đã tử vong.

Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 49