Cuộc chiến Microsoft - nguồn mở sang trang

  •  
  • 56

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường kinh doanh Harvard dưới sự tài trợ của Microsoft khẳng định các nhà phát triển phần mềm không muốn GPL phiên bản 3 điều chỉ các thoả thuận bản quyền.

Không phải có là một sự trùng hợp cố ý hay không nhưng kết quả nghiên cứu được công bố đúng một tuần sau khi Microsoft lên tiếng cáo buộc cộng đồng nguồn mở vi phạm tổng cộng 235 bản quyền công nghệ của hãng.

Sự trùng hợp này đã lại khơi mào cho một vòng đấu mới trong cuộc chiến vốn đã rất khốc liệt giữa hãng phần mềm số một thế giới và cộng đồng mã nguồn mở toàn cầu.

Theo tờ eWeek số liệu thống kê từ cuộc nghiên cứu này đưa ra chỉ dựa trên một số lượng rất nhỏ người tham gia điều tra. Các nhà nghiên cứu đã gửi đi tổng cộng 332 bảng câu hỏi nhưng chỉ nhận được có 34 bản trả lời gửi về.

"Tôi thực sự rất ngạc nhiên trước những động thái gần đây của Microsoft. Họ đã phải mất khá nhiều công sức để thay đổi suy nghĩ và xây dựng hẳn một chiến lược mới với cộng đồng mã nguồn mở. Nhưng chỉ trong vòng một tuần mọi nỗ lực xem ra đã đổ sông đổ biển cả," chuyên gia phân tích Mary Jo Foley cho biết.

Bà Mary cho biết lời đe doạ khởi kiện những người đã vi phạm bản quyền của Microsoft hiện đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích. Thậm chí trên một trang web của những người ủng hộ mã nguồn mở đã có tới 300 người lên tiếng "thách" Microsoft kiện họ vi phạm bản quyền.

Hiện chưa ai có thể dự đoán được động thái tiếp theo của Microsoft. Liệu hãng này có quyết tâm đi kiện những người đã vi phạm bản quyền hay cho qua mọi chuyện đã diễn ra.

"Microsoft nhận thấy nguy cơ phát sinh khi GPL phiên bản 3 có điều khoản quy định về quyền sở hữu tài sản trí tuệ. Sân chơi cho cả 2 bên chưa thể ở mức cân bằng," Joe Wilcox - một tay viết kỳ cựu của tờ Microsoft Watch - nhận định.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, VnMedia
  • 56