Cuộc đua chế tạo hậu duệ Concorde

  •  
  • 998

Boeing, Gulfstream và Lockheed Martin đã liên kết dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để chế tạo máy bay siêu phản lực có khả năng hoàn tất quãng đường từ London đến Sydney trong vòng bốn giờ.

Bộ ba lừng danh trong ngành hàng không Mỹ sẽ trình làng các nguyên mẫu của hậu duệ thay thế Concorde tại hội chợ triển lãm Farnborough (Anh) vào tháng tới, theo báo Daily Mail.

Boeing, Lockheed Martin và Gulfstream đang dẫn đầu cuộc đua chế tạo máy bay siêu phản lực mới nhằm thay thế dòng máy bay chở khách siêu âm thành công nhất từng hoạt động.

Cả ba đều tự tin rằng đang tiến gần đến khả năng sớm cho ra đời các dòng máy bay siêu phản lực mới, theo xác nhận của một kỹ sư tại hãng Gulfstream.

Các thế hệ vật liệu nhẹ, động cơ hiện đại hơn và thân máy bay nhỏ gọn có thể giúp hậu duệ của Concorde (có tốc độ tối đa là 2.140km/giờ) bay nhanh gấp đôi tiền bối, theo tờ Sunday Times.

Hành khách sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 4.000km/giờ.

Hiện dòng máy bay phản lực hạ siêu âm, chiếc G650 của Gulfstream, có thể hoàn tất quãng đường 11.200km với vận tốc tối đa lên đến 1.126km/giờ.

Tuy nhiên, hậu duệ của G650 là X-54 sẽ chứng tỏ được rằng máy bay vẫn có thể chế tạo để "bay ít bùm nổ" (low sonic boom), theo tạp chí Aviation Week & Space Technology.

Tiếng động khủng khiếp khi tăng vận tốc lên siêu âm đã buộc Concorde phải tránh xa các khu vực đất liền và hủy hoại các cơ hội được thương mại hóa.

Concorde đã bay lần cuối vào tháng 11/2003.

Theo Thanh Niên, Daily Mail
  • 998