Cười cũng là biểu hiện của thất vọng

  •  
  • 1.641

Một nghiên cứu mới phát hiện, hầu hết mọi người đều mỉm cười khi thất vọng, ngay cả khi họ không nhận ra điều đó, và máy tính có thể “giỏi hơn” con người trong việc phân biệt đâu là nụ cười thực sự, đâu là nụ cười vỡ mộng.

 

Nụ cười biểu hiện cho nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của con người. Vậy làm cách nào để phát hiện ra ý nghĩa hàm ẩn của nó? Theo nghiên cứu mới, chúng ta có thể căn cứ vào thời gian diễn ra nụ cười để dịch nghĩa nó.

Khi tiến hành các thí nghiệm, nhà nghiên cứu Ehsan Hoque đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa nụ cười sung sướng và nụ cười hàm chứa sự thất vọng. Đó là: Thông thường, nụ cười sung sướng hình thành từ từ, trong khi nụ cười vỡ mộng xuất hiện nhanh chóng nhưng cũng biến mất trong chớp nhoáng.

Đối với con người, không dễ để phát hiện chính xác đâu là nụ cười sung sướng thực sự và đâu là nụ cười hàm chỉ sự thất vọng.
Đối với con người, không dễ để phát hiện chính xác đâu là nụ
cười sung sướng thực sự và đâu là nụ cười hàm chỉ sự thất vọng.

Khi máy tính được lập trình thông tin về thời gian diễn ra 2 kiểu nụ cười (sung sướng thực sự và thất vọng thực sự), nó có thể nhận dạng chúng với độ chính xác lên tới 90%. Trong khi đó, các đối tượng tham gia nghiên cứu - những “người trần, mắt thịt” - chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ này với độ chính xác thấp hơn nhiều.

Trang Live Science dẫn lời tác giả nghiên cứu cho hay, kết quả các phân tích sẽ giúp ích cho việc tạo ra những máy tính có khả năng hồi đáp thích hợp với từng trạng thái của người sử dụng chúng. Một trong những mục tiêu nghiên cứu là “tạo ra một loại máy tính thông minh hơn và lễ phép hơn (với con người)”.

Cuộc nghiên cứu cũng nhằm một mục tiêu khác là thấu hiểu các biểu hiện tinh vi, hàm chứa cảm xúc của con người. Theo ông Hoque, người bị tự kỷ luôn được dạy rằng nụ cười ám chỉ ai đó hạnh phúc nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Hiểu rõ sự khác biệt giữa các kiểu cười khác nhau có thể hữu ích cho quá trình dạy trẻ tự kỷ nhận dạng nụ cười.

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn có thể cung cấp thông tin bổ ích cho các chuyên gia nghiên cứu thị trường vì “khi khách hàng mỉm cười, không nhất thiết là họ đang cảm thấy hài lòng”.

Theo Vietnamnet, Livescience
  • 1.641