Cuốn sách cổ xưa lớn nhất thế giới

  •   3,77
  • 8.902

Được thực hiện vào đầu thế kỷ 13 trong tu viện Podlazice (CH Séc), cuốn sách Codex Gigas - hay còn gọi là Kinh quỷ dữ -được sánh ngang với những kỳ quan thế giới thời trung cổ. Hiện nó đang giữ chức vô địch “Công trình viết tay vĩ đại nhất”.

Cuốn sách khổng lồ do ai tạo nên, bằng cách nào và vì mục đích gì - những câu hỏi cho tới nay vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên theo truyền thuyết kể lại, Kinh quỷ dữ là tác phẩm của một tu sĩ Podlazice, do phạm điều cấm của tu viện mà chịu án tù chung thân giữa 4 vách tường đá.

Để đổi lấy tự do, tu sĩ hứa hẹn chỉ trong một đêm sẽ viết nên tác phẩm lớn nhất thế gian. Đêm đó khi biết không thể thực hiện nổi lời hứa của mình, ông đã thỉnh cầu quỷ dữ hiện lên giúp đỡ. Lời cầu khấn được ứng nghiệm. Con quỷ mua linh hồn của tu sĩ sau này được miêu tả trong Kinh sám hối.


Kinh Quỷ dữ cao 91 cm, rộng 52 cm và nặng 57 kg. (Ảnh: Radio Praha).

“Cuốn sách bao gồm Kinh Tân ước, Kinh Cựu ước, tiểu sử những người đã khuất trong tu viện Podlazice, danh sách những tu viện thành viên của Podlazice, một bản viết tay về lịch sử tự nhiên, biên niên ký cổ xưa nhất về CH Séc Latin... - tổng số 11 đầu mục tất thảy”.

Người ta ước tính phải lột da 160 con lừa mới đủ chất liệu làm nên quyển sách này. Viết bằng thứ tiếng Latin, Kinh Quỷ dữ còn mang theo vô số những công thức “thần dược” bí hiểm chữa đủ loại bệnh, chưa kể hàng trăm mánh khóe giải quyết tình huống bất thường (ví dụ “mẹo bắt trộm”).

Một trong những nội dung giá trị nhất của cuốn kinh là chương mang tiêu đề Chronica Bohemorum - bản ghi chép lại Biên niên ký Bohemia cổ xưa và hoàn thiện nhất.

Ngoài ra trên những trang sách cuối cùng, người ta còn tìm thấy lịch ghi chép ngày lễ Phục sinh sẽ rơi chính xác vào ngày tháng nào trong những năm tới.

Hải Minh

Theo Radio Praha, Dân trí
  • 3,77
  • 8.902