Cứu sống chim Già đẫy Java quý hiếm

  •  
  • 2.464

Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh vừa giải cứu thành công một cá thể Già đẫy Java quý hiếm bị nuôi nhốt tại một hộ dân ở Tây Ninh.

Trước đó, ngày 10/4/2012, Trung tâm giáo dục thiên nhiên nhận được thông báo của người dân về trường hợp một cá thể chim quý hiếm đang bị nuôi nhốt tại nhà dân ở địa chỉ ấp Long Phi, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Ngay lập tức, ENV chuyển giao thông tin cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh để xác minh sự việc. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng kiểm tra, xác định cá thể chim bị nuôi nhốt là Già đẫy Java quý hiếm. Cá thể này vô tình rơi vào lưới của hộ dân và bị thương nặng ở một bên cánh.

Cá thể già đẫy Java được cứu hộ tại Tây Ninh
Cá thể già đẫy Java được cứu hộ tại Tây Ninh

Do không biết là loài chim quý hiếm nên họ giữ lại nuôi trong nhà mà không giao cho các cơ quan chức năng. Cán bộ kiểm lâm đã vận động người dân chuyển giao cá thể này.

“Hiện cá thể Già đẫy Java đã được chuyển về Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát an toàn để điều trị vết thương. Sau khi bình phục cá thể Già đẫy Java này sẽ được đưa trở về tự nhiên”, ông Quân nói

Già đẫy Java sinh sống tại một số nơi trên thế giới như Ấn Độ, Xrilanca, Mianma, Đông nam Trung Quốc, Malayxia, Giava... Tại Việt Nam, Già đẫy Java sống ở Trung bộ và Nam bộ, tập trung ở Đồng Nai, các vùng đất ngập nước ở vùng Đồng Tháp Mười, ven biển Đồng bằng sông Cửu Long và U Minh với số lượng không nhiều.

Già đẫy Java (Leptotilos javanicus) có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thuộc nhóm IB của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Trước đó, ngày 4/4 Trung tâm Giáo dục thiên nhiên cũng phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường TP. HCM giải cứu thành công 2 cá thể culi quý hiếm bị bày bán trên phố và chuyển giao an toàn về Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã Củ Chi.

Theo Đất Việt
  • 2.464