Đã cấp phép cho mạng di động GTel

  •  
  • 296

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cấp phép cho Tổng công ty Viễn thông Toàn cầu (GTel) cung cấp dịch vụ thông tin di động, nâng tổng số mạng di động hiện có ở Việt Nam lên con số 7.

Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xác nhận GTel đã được cấp phép dịch vụ thông tin di động ở băng tần cao 1800 MHz. Ngoài giấy phép cung cấp dịch vụ thông tin di động GTel còn được cung cấp hạ tầng viễn thông.

Với việc cấp phép cho GTel, thị trường di động Việt Nam đã có tới 7 nhà khai thác dịch vụ thông tin di động. Nhiều ý kiến cho rằng một thị trường có khoảng 85 triệu dân như Việt Nam có tới 7 mạng di động là quá nhiều. Song ông Phạm Hồng Hải khẳng định quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO (mà Việt Nam là một thành viên) không hạn chế số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ thông tin di động tại thị trường Việt Nam. Vấn đề là nếu hết tài nguyên về tần số thì sẽ không thể cấp phép thêm cho các mạng di động mới được.

Thương hiệu di động Nga Vimpelcom sắp thâm nhập thị trường Việt Nam

Đúng như dự báo, GTel sẽ được cấp phép trong tháng 1 để đầu tháng 2/2008 có thể kịp thi tuyển giấy phép triển khai công nghệ di động thế hệ thứ ba (3G). Như vậy, sẽ có tới 7 mạng di động có đủ điều kiện thi tuyển 3G, nhưng sẽ chỉ có 4 người thắng cuộc. Tuy GTel là “lính mới” nhưng lại được nhận định là đối thủ nặng ký trong cuộc đua lấy giấy phép 3G.

Giới phân tích nhận định mạng di động GTel sẽ phải chịu cảnh “trâu chậm uống nước đục” vì phải triển khai cung cấp dịch vụ di động trên băng tần 1800 MHz đòi hỏi phải đầu tư nhiều trạm phát sóng di động BTS để phủ sóng. Nhanh nhất phải hai năm nữa thì GTel Mobile mới có thể thương mại hoá dịch vụ di động của mình. Như vậy, khi đó thị trường di động của Việt Nam sẽ ở mức bình quân khoảng 60% dân số sử dụng điện thoại di động. Đây là mức bắt đầu bão hoà và các nhà khai thác sẽ chuyển từ chiến lược phát triển thuê bao mới sang giữ thuê bao của mình và sự nhập cuộc của GTel Mobile sẽ đầy những trông gai. Đây cũng là thời điểm mà các mạng di động tại Việt Nam bắt đầu phải sáp nhập hoặc bị triệt tiêu sau hồi cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh đó, việc phát triển của GTel Mobile như thế nào trong tương lai phụ thuộc chính vào hai yếu tố là chiến lược phát triển và nguồn nhân lực.

GTel được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Bộ Công an và hãng di động lớn thứ nhì Nga Vimpelcom. Thoả thuận này sẽ thiết lập một liên doanh viễn thông di động GSM tại Việt Nam mang tên GTel Mobile. Vimpelcom còn tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam trong vài năm tới, cung cấp kỹ thuật nhằm phát triển mạng lưới di động GSM Việt Nam. Vimpelcom sẽ cũng hãng Millenium Global Solutions Group (Mỹ) tham gia vào GTel Mobile.

Vimpelcom có 44% sở hữu thuộc hãng viễn thông Nga Altimo thuộc tập đoàn Alfa Group của tỷ phú Mikhail Fridman. 29,9% thuộc sở hữu của hãng viễn thông Na Uy Telenor.

Hiện thị trường thông tin di động Việt Nam đã có 6 nhà khai thác là MobiFone, Viettel, Vinaphone, S-Fone, EVN Telecom, HT Mobile và sắp có mạng di động mới GTel. Mới đây, mạng di động HT Mobile đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi công nghệ từ CDMA sang GSM. Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định quan điểm quản lý của Bộ là trung lập về công nghệ.

Theo ICTNews
  • 296