Đã có 4 người mắc cúm H5N1

  •  
  • 57

Bộ Y tế vừa phát hiện thêm 2 bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H5N1, căn bệnh có nguy cơ gây tử vong cao. Một người trong đó đã khỏe mạnh trở lại.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, cho biết, một trong hai bệnh nhân kể trên là một người đàn ông 29 tuổi ở Sầm Sơn, Thanh Hóa, từng ăn thịt ngan ốm. Anh có những biểu hiện như sốt, ho, viêm phổi, nhưng không quá nặng và đã được xuất viện ngày 3/6. Mới đây, khi có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm, các bác sĩ mới biết anh nhiễm cúm H5N1. 

Bệnh nhân thứ hai là một phụ nữ 20 tuổi người Hà Nam, đang điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, với biểu hiện viêm phổi nặng, phải thở máy. Các chuyên gia y tế đang điều tra nguyên nhân, hoàn cảnh mắc bệnh của chị.

Như vậy trong đợt dịch cúm này, Việt Nam đã có 4 người nhiễm virus H5N1, hai người đã khỏe mạnh, trong đó có bệnh nhân đầu tiên (người Vĩnh Phúc), xuất viện ngày 11/6.

Người dân không nên ăn tiết canh thủy cầm

Chỉ đạo cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm chiều nay, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát rất lo ngại khi các ổ dịch cúm liên tục được phát hiện. "Từ nay đến Tết Đoan ngọ (5/5 âm lịch), người chăn nuôi sẽ ồ ạt bán vịt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết. Người làm và ăn thịt vịt rất có nguy cơ bị cúm A H5N1. Bởi đàn vịt không được kiểm soát tốt, chúng lại mang mầm bệnh", ông nói.

Bộ trưởng Phát khẩn thiết đề nghị người dân không nên ăn gia cầm chết, gia cầm chưa qua kiểm dịch, đặc biệt là ăn tiết canh ngan, vịt. Ông Phát cũng vừa ký công điện khẩn gửi các tỉnh thành đề nghị triển khai công tác phòng chống dịch với tinh thần khẩn cấp ở mức cao nhất; giao trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân về phòng chống dịch, kiểm điểm nghiêm túc khi để dịch xảy ra.

Công điện cũng nêu rõ địa phương phải rà soát toàn bộ số gia cầm trong địa bàn tỉnh mà chưa được tiêm phòng hoặc tiêm phòng chưa đủ mũi, đàn gia cầm trong diện tiêm bị bỏ sót để tiêm phòng bổ sung, đặc biệt chú ý đàn vịt mới tái đàn. Trong thời gian đang còn công bố dịch, nghiêm cấm việc vận chuyển gia cầm của xã có dịch và các xã tiếp giáp ra khỏi địa bàn; cấm tạm thời việc vận chuyển các loại thuỷ cầm ra khỏi phạm vi những tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày.

Hải Hà - Hồng Khánh

Theo Vnexpress
  • 57