Đá Moissanite là gì?

  •  
  • 1.344

Moissanite trong 5 năm trở lại đây nhận được sự quan tâm mạnh. Sự quan tâm này tạo nên một thế lực cạnh tranh tương đối rõ nét với kim cương tự nhiên. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau để biết rõ hơn về Moissanite nhé.

Moissanite có ký hiệu hóa học là (SiC), được hình thành từ khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum. Trải qua một quá trình dài khoảng 6 triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ cao thì một viên Moissanite sẽ được hình thành.

Đá Moissanite.
Đá Moissanite.

Nếu so với kim cương tự nhiên, Moissanite có độ cứng thấp hơn một chút là 9.5, nhưng cao hơn nhiều loại đá quý khác. Khi so với kim cương tự nhiên, thì Moissanite vẫn có những đặc tính tương tự, như độ dẫn nhiệt (cao hơn), độ tán sắc, màu sắc và cả giá trị sử dụng trong điều kiện thực tế (thấp hơn). Chính vì thế mà những trong giai đoạn đầu tiên lúc mới phát hiện, người ta cứ nhầm tưởng đây là kim cương tự nhiên.

Đặc tính vật lý

Trên thế giới, có một hệ thống dữ liệu rất uy tín để các nhà nghiên cứu tham khảo, đó là Mindat. Đây là cơ sở dữ liệu khoáng sản trực tuyến, độc lập và phi thương mại, cung cấp nguồn tư liệu khoáng sản dồi dào và uy tín bậc nhất trên toàn cầu. Hệ thống đã liệt kê đặc điểm chi tiết của đá Moissanite như sau:

  • Tia sáng: Tia thủy tinh.
  • Độ trong: Trong vắt, không lẫn tạp chất.
  • Màu sắc: Tương đối đa dạng, từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu… Tùy thuộc vào địa điểm tìm thấy và mức độ áp suất tác động lên viên đá.
  • Vết cắt: Màu xanh xám.
  • Độ cứng theo thang đo Mohs: 9.5.
  • Tỉ trọng: 3.218 – 3.22g / 1 cm3

Những đặc tính vật lý này về phương diện so sánh Moissanite và kim cương tự nhiên, thì độ tương đồng lên đến 98%. Sự tương đồng này chính là nguồn cơn của việc đánh giá sai lệch, nhầm lẫn rằng đây chính là kim cương tự nhiên trong thời gian đầu khi các nhà khoa học tìm thấy.

Đặc tính quang học

Đặc tính quang học của một viên đá quý. Cho ta biết màu sắc, độ tán sắc của nó trong môi trường tự nhiên. Điều này giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và khả năng tạo nên giá trị của một viên đá. Ở viên Moissanite các thông số quan trọng cần phải chú ý là:

  • Giá trị RI trung bình: n ω = 2,616-2,757 n ε = 2,654-2,812 (RI là giá trị đo tỉ số góc của mỗi cạnh viên đá).
  • Khúc xạ đơn: Tia sách không bị lệch, chiều lan tỏa của tia sáng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá. (Khúc xạ đơn là đường đi của tia sáng gốc khi chiếu qua viên đá).
  • Khúc xạ kép: Tia sáng lệch 0.2 – 0.3 độ so với tia sáng ban đầu. Tia sáng cũng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá (Khúc xạ kép chỉ tia sáng bị tách thứ hai khi ánh sáng mạnh chiếu qua viên đá).
  • Giá lưỡng chiết: δ = 0.038 (Giá trị nhằm đánh giá độ khúc xạ kép của viên đá trong điều kiện tự nhiên. Được ánh sáng mạnh chiếu vào).

Tia sáng chiếu vào viên đá Móisanite sẽ tạo nên một dàn ánh sáng tuyệt đẹp.
Tia sáng chiếu vào viên đá Moissanite sẽ tạo nên một dàn ánh sáng tuyệt đẹp.

Cách nhận biết Moissanite bằng phương pháp quang học Hodgkinson

Hodgkinson là phương pháp sử dụng ánh sáng để định vị và phân biệt các loại kim cương. Trong điều kiện tự nhiên bằng cách chiếu tia sáng vào. Nếu cùng một cường độ ánh sáng, nếu tia sáng có xu hướng hình cầu thì đó là moissanite. Thì tia sáng tỏa ra hình tam giác có đỉnh cân là đỉnh tù thì đó là đá CZ. Và nếu tia sáng có góc cân là góc nhọn thì đó là kim cương tự nhiên. Điều này phản ánh bởi các bước sóng và cường độ ánh sáng của từng tia sáng trong các điều kiện lý tưởng.

Phân biệt Moissanite và kim cương tự nhiên

Những giá trị này khi so sánh da Moissanite với kim cương tự nhiên. Ta sẽ thấy không có quá nhiều sự khác biệt. Bởi lẽ với một tính chất vật lý tương tự, thì cũng đồng nghĩa tính chất quang học của viên đá cũng có phần tương đồng.

Qua những giá trị này, ta có thể thấy rõ được rằng, màu sắc Moissanite tạo nên một vẻ đẹp rất mê hoặc khi ta chiếu một tia sáng mạnh vào. Khi ta đi ra ngoài trời, hay đi dự tiệc trong nhà thì ánh phản chiếu từ viên đá sẽ tạo nên một vẻ đẹp cực kỳ hấp dẫn. Điều này sẽ thu hút mọi ánh nhìn, và tăng thêm sự tự tin cho người sở hữu.

Ý nghĩa của Moissanite trong sản xuất trang sức

Nếu xét về mặt giá trị thì dường như chẳng loại đá quý nào vượt qua được kim cương tự nhiên. Nhưng xét về sự hiệu quả, tính cạnh tranh trực tiếp, thì kim cương tự nhiên có lẽ phải e dè bởi Moissanite.

Điều này xuất phát từ tầm giá để sở hữu một viên Moissanite sẽ dễ thở hơn rất nhiều khi muốn sở hữu một viên kim cương tự nhiên. Điều dễ thấy nhất chính là cùng một kích cỡ, viên Moissanite có giá bằng 1/15 thậm chí là 1/20 so với viên kim cương tự nhiên.

Một khía cạnh khác của Moissanite

Một khía cạnh khác, chính là yếu tố thực dụng. Rõ ràng trang sức Moissanite cùng vẻ đẹp, cùng sự lấp lánh và độ bền, nhưng giá rẻ hơn đến 1/15-1/20 lần.

Về giác cắt: Moissanite có đủ mọi giác cắt như kim cương tự nhiên, từ giác cắt: Round, Princess, Emerald, Pear, Radiant, Marquise, Cushion, Heart, Oval, Asscher. Tuy nhiên giác cắt 8 hearts & arrows được yêu thích nhất bởi giác cắt này có ánh lửa cao giống kim cương thiên nhiên nhất. Với những dạng giác cắt như vậy rất khó phân biệt kim cương tự nhiên và Moissanite bằng mắt thường.

Sự lựa chọn mang tên kim cương tự nhiên, chỉ nên dành khi bạn xác định món đồ không chỉ là vật phẩm trang sức, mà nó còn đại diện cho hình ảnh và khẳng định đẳng cấp của bản thân, điều này dường như với những người không có nhiều nhu cầu đặc biệt, thì sự lựa chọn này hoàn toàn không xứng đáng.

Những câu hỏi thường gặp về Moissanite

Dưới đây là những chia sẻ thêm về những thắc mắc thường gặp khi mọi người bắt đầu tìm hiểu về Moissanite. Những điều này tuy không có gì mới mẻ, nhưng có rất nhiều câu trả lời cho cùng một câu hỏi và thực tế đôi khi chúng lại rất khác nhau.

Toàn bộ những giác cắt khó nhất đẹp nhất của Moissanite.
Toàn bộ những giác cắt khó nhất đẹp nhất của Moissanite.

Moissanite có màu gì, có mấy màu?

Moissanite được cấu thành từ Silicon Carbide hoặc Carborundum. Trong tự nhiên ta thường bắt gặp viên đá có màu xám trắng. Nhưng đó là điều kiện lý tưởng nhất.

Còn những yếu tố như áp suất tác động. Thời gian lưu trữ dưới lòng đất là những tác động ngoại cảnh. Hay như sự pha lẫn các tạp chất, tinh chất trong quá trình hình thành. Là yếu tố bên trong mà viên đá sẽ có những màu sắc khác nhau. Tiêu biểu cho việc này thì có từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu…

Độ cứng của Moissanite?

Thang đo độ cứng Mohs và những loại đá quý thường gặp
Thang đo độ cứng Mohs và những loại đá quý thường gặp.

Để đánh giá độ cứng của một viên đá quý. Thì ta có thang đo độ cứng mang tên Mohs. Đây là đại lượng đặc trưng cho tính chống trầy xước trên các khoáng vật được đo bằng tiêu chí những khoáng vật có độ cứng lớn hơn. Sẽ làm trầy khoáng vật có độ cứng thấp hơn.

Nếu xét trên thang đo này, độ cứng của Moissanite là 9.5, thấp hơn khi so với kim cương tự nhiên là 10 (tuyệt đối). Và cao hơn rất nhiều khi so với Corundum (9.0), Topaz (8.0) hay Thạch anh (7.0).

Moissanite có bền không?

Moissanite có độ cứng gần bằng kim cương tự nhiên. Nếu bạn theo đuổi giá trị của viên đá, để khoe với mọi người mỗi ngày khi gặp, thì đây nên là lựa chọn thứ yếu sau kim cương tự nhiên.

Còn nếu bạn theo đuổi vẻ đẹp, để món đồ trang sức thêm tôn vinh và hoàn thiện vẻ đẹp cho chính bạn, thì đây là lựa chọn không thể nào hợp lý hơn. Sự hợp lý nhất của nó, chính là việc bạn có thể đặt trọn niềm tin vào sức mạnh và sự tỏa sáng của nó để đi đâu bạn cũng có thể thêm tự tin.

Có nên mua Moissanite không?

Sau những gì đã chia sẻ, hẳn các bạn đã rất băn khoăn và không biết Moissanite có phải là một lựa chọn hợp lý để chọn mua. Quyết định này nên dựa vào hai điều quan trọng mà bạn cần đọc kỹ dưới đây.

Thứ nhất, mục đích sử dụng là gì?

Nếu bạn mua trong một bộ sản phẩm trang sức có gắn Moissanite. Thì đây là một lựa chọn hoàn hảo, đáng đồng tiền bát gạo bởi cùng một giá trị, độ bền, độ đẹp thì Moissanite không kém cạnh gì với kim cương tự nhiên.

Còn nếu bạn muốn mua để lưu giữ, thì đây thực tế cũng là một lựa chọn tốt, bởi theo thời gian giá Moissanite không có nhiều sự biến động. Giá tương đối ổn định theo thời gian.

Thứ hai, bạn theo đuổi giá trị của viên đá quý hay theo đuổi vẻ đẹp của nó?

Nên hiểu rằng giá trị ở đây chính là giá tiền bạn phải bỏ ra và cái giá để bạn sở hữu nó. Nó một phần được quyết định bởi vẻ đẹp. Một phần bởi sự khan hiếm. Vì thế nếu đam mê đá quý và có tài chính dư dả bạn có thể chọn kim cương tự nhiên.

Còn trong điều kiện chưa cho phép bạn có thể lựa chọn Moissanite với các đặc tính giống kim cương tự nhiên lên đến 98%.

Nên mua Moissanite mấy ly?

Các kích thước thường gặp của một viên đá Moissanite
Các kích thước thường gặp của một viên đá Moissanite.

Kinh nghiệm mua Moissanite, nếu bạn cần tôn vinh vẻ đẹp của bản thân, hãy lựa chọn những chiếc nhẫn Moissanite có thiết kế cân đối với bàn tay, chạm khắc tinh xảo để tôn lên vẻ đẹp của nó.

Tuy nhiên, hãy cân nhắc yếu tố tài chính để chọn đúng loại kim cương phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Tránh việc “vung tay quá trán”, số tiền bỏ ra quá lớn so với nhu cầu sử dụng thực tế của bản thân.

Cập nhật: 20/02/2021 Theo jemmia
  • 1.344