Bọ cạp mẹ cõng con: Tấm ảnh tràn ngập tình mẫu tử, cho đến khi bạn biết sự thật đáng sợ phía sau

  •   4,38
  • 3.891

Tình mẫu tử tồn tại ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên đôi khi, câu chuyện lại nằm ngoài sức tưởng tượng.

Chắc bạn cũng từng nghe rất nhiều câu chuyện thắm đượm tình mẫu tử ngay trong thế giới tự nhiên. Từ bà mẹ cá voi mang xác con đi khắp đại dương, cho đến ông bố cá sấu cõng hàng trăm đứa nhóc trên lưng ship đi khắp nơi. Và tình mẫu tử cũng tồn tại trong thế giới của các loài côn trùng nữa, dù câu chuyện hơi khác một chút.

Bọ cạp mẹ cõng đàn con trên lưng.
Bọ cạp mẹ cõng đàn con trên lưng.

Tấm ảnh phía trên xuất hiện trong một bài đăng trên Instagram của Bảo tàng Sa mạc Arizona-Sonora (Mỹ), cho chúng ta thấy để làm một bà mẹ với loài bọ cạp là không dễ dàng. Chúng phải chịu gánh nặng từ cả trăm con bọ cạp sơ sinh, chở chúng đi khắp nơi để đem đến sự bảo vệ tốt nhất.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện này vẫn còn những sự thật hết sức đáng sợ!

Sự đáng sợ đầu tiên đến từ việc bọ cạp giao phối

Ban đầu, bọ cạp đực và cái sẽ dùng càng quắp chặt lấy nhau, thực hiện một "điệu nhảy" đặc trưng của loài - thứ vốn để con cái kiểm chứng sức mạnh con đực. Sau đó, con đực sẽ xoay vòng, tìm điểm thích hợp để đưa tinh trùng vào cơ thể bạn tình.

Sau vài phút, khi điệu nhảy chấm dứt, chúng sẽ tách rời nhau ra, đường ai nấy đi. À cũng không hẳn là đường ai nấy đi, vì nếu con cái có hứng thú, nó sẽ lập tức ăn thịt bạn tình của mình để cả hai ở bên nhau suốt đời (việc bọ cạp cái ăn con đực cũng hiếm khi xảy ra). Trên thực tế, bọ cạp cũng không cần cá thể khác giống để sinh sản. Trong điều kiện khó khăn, chúng có thể thực hiện sinh sản vô tính để đảm bảo số lượng loài.

Đẻ con và nuôi con

Tùy vào giống loài, bọ cạp mẹ có thể mang thai tới 18 tháng trước khi con của nó ra đời. Sở dĩ lâu như vậy là vì không giống các loài côn trùng và loài lớp nhện (arachnid), bọ cạp sinh con chứ không đẻ trứng.

Bọ cạp sinh con chứ không đẻ trứng.
Bọ cạp sinh con chứ không đẻ trứng.

Và đây là lúc sự đáng sợ bắt đầu xuất hiện. Khi bọ cạp non ra đời, bộ xương giáp xác bọc ngoài khá mềm, khiến chúng trở thành con mồi cực kỳ dễ dàng cho kẻ thù. Để tránh tình cảnh ấy, bọ cạp non sẽ leo lên lưng mẹ, ở đó vài tuần cho đến khi đủ cứng cáp. Vấn đề nằm ở chỗ trong quá trình này, bọ cạp mẹ hoàn toàn có thể nổi hứng... xơi luôn con nó, nếu như không tìm được đủ thức ăn.

Một lần sinh nở, bọ cạp mẹ sẽ chỉ ăn từ 1 - 2 con non. Cũng không nhiều nhặn gì so với số lượng nó đẻ ra, nhưng việc con non ra đời đã phải... chơi xổ số với tính mạng của mình cũng khiến chúng ta cảm thấy câu chuyện tình mẫu tử kia bớt đi phần nào ý nghĩa.

Rồi cuộc sống lại trôi đi. Bọ cạp non sau khi đủ cứng cáp sẽ xuống khỏi lưng mẹ, đi khám phá thế giới, và rồi vòng lặp lại tiếp tục.

Cập nhật: 11/02/2021 Theo doanhnghieptiepthi
  • 4,38
  • 3.891