Trực thăng NASA bay trên sao Hỏa cách nào?

  •  
  • 2.184

Trên con tàu vũ trụ sẽ đáp xuống sao Hỏa vào ngày 18/2 có chứa một chiếc máy bay trực thăng và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự tính sẽ cho chiếc máy bay này bay trên hành tinh đỏ.

Chiếc máy bay trực thăng đặc biệt mang tên Ingenuity được tàu vũ trụ Mars 2020 chuyên chở lên sao Hỏa và sẽ hạ cánh vào ngày 18/2.

Theo hãng tin AFP, nếu bay thành công thì đây sẽ là lần đầu tiên loài người thực hiện được một chuyến bay trực thăng bên ngoài Trái đất. NASA sẽ làm điều đó như thế nào?

Trực thăng Ingenuity có 4 chân, thân hình hộp và 4 cánh quay ngược chiều nhau
Trực thăng Ingenuity có 4 chân, thân hình hộp và 4 cánh quay ngược chiều nhau - (Ảnh: NASA)

Siêu nhẹ

Tuy gọi là máy bay trực thăng nhưng ngoại hình của Ingenuity gần giống với những chiếc máy bay không người lái (drone) mà chúng ta thường thấy.

Ingenuity chỉ nặng 1,8kg, các cánh của nó quay nhanh hơn khoảng 5 lần (2.400 vòng mỗi phút) so với mức cần thiết để tạo ra cùng một lực nâng khi ở Trái đất.

Tuy nhiên, lực hấp dẫn ở sao Hỏa chỉ bằng 1 phần 3 trên Trái đất nên Ingenuity sẽ được trợ giúp khá nhiều.

Ingenuity dài khoảng 1,2m, thân hình hộp và sở hữu 4 cánh quạt bằng sợi carbon. Nó cũng được trang bị 2 camera, máy tính và cảm biến điều hướng.

Ingenuity dùng pin mặt trời, do đó có thể sạc lại pin. Phần lớn năng lượng sẽ được sử dụng để giữ ấm vào những đêm lạnh giá trên sao Hỏa, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -90oC.

90 giây quyết định

NASA lên kế hoạch cho Ingenuity bay 5 chuyến với độ khó khác nhau, kéo dài trong một tháng. Chiếc trực thăng sẽ bay ở độ cao 3-5m và bay xa khoảng 50m từ nơi xuất phát và quay trở lại.

Ingenuity ở quá xa Trái đất để có thể vận hành bằng cần điều khiển nên nó được thiết kế để bay tự động. Mỗi chuyến bay sẽ kéo dài 90 giây.

Trong lúc bay, các camera tích hợp, hệ thống máy tính và cảm biến sẽ phối hợp để giữ Ingenuity đi theo đúng đường mà kỹ sư đã lập trình.

Mục tiêu

NASA mô tả chuyến bay của Ingenuity là một "cuộc trình diễn công nghệ". Nếu thành công, Ingenuity "về cơ bản sẽ mở ra cách khám phá sao Hỏa hoàn toàn mới", Bob Balaram, kỹ sư trưởng của Ingenuity, cho biết.

Các mô hình bay như Ingenuity trong tương lai có thể tới được những điểm mà các xe tự hành chưa tới được, cũng như có tốc độ di chuyển nhanh hơn xe tự hành.

Chúng thậm chí có thể giúp vận chuyển đồ vật có trọng tải nhẹ từ nơi này tới nơi khác, chẳng hạn như các mẫu đất đá thu thập được.

Cập nhật: 18/02/2021 Theo Tuổi Trẻ
  • 2.184