Đã tìm ra nơi ẩn náu của "hành tinh thứ 9"?

  •  
  • 2.106

Nhóm nghiên cứu từ Mỹ đã xác định được một quỹ đạo huyền bí có thể giúp tìm ra hành tinh thứ 9 ma quái của Hệ Mặt trời.

"Hành tinh thứ 9" là một giả thuyết được đặt ra khá lâu và dần để lộ những manh mối thú vị. Nhiều vật thể không gian nhỏ ở vùng xa xôi gần rìa hệ Mặt trời bị một cái gì đó mạnh mẽ, khổng lồ, vô hình tác động lực hấp dẫn vào, làm chuyển dịch, lay động. Nhiều nhà khoa học tin rằng "bóng ma" đó chính là hành tinh thứ 9.

Bản đồ quỹ đạo của hành tinh thứ 9
Bản đồ quỹ đạo của hành tinh thứ 9 (Planet Nine, màu vàng và một số vật thể ở vùng xa xôi của hệ Mặt trời - (Ảnh: Caltech).

Theo Daily Mail, trong nghiên cứu mới này, 2 nhà thiên văn Mike Brown và Konstatin Batygin, cùng các cộng sự ở Viện Công nghệ California (Caltech - Mỹ) đã xác định được quỹ đạo của "bóng ma đó".

Tờ Universe Today cho biết họ đã tạo ra một bản đồ quỹ đạo các hành tinh và vật thể vành đai Kuiper gần sao Hải Vương, bao gồm hành tinh thứ 9. Quỹ đạo của vật thể ma quái này được xác định dựa trên những tác động của nó lên các vật thể đã biết trong Vành đai Kuiper.

Kết quả cho thấy nó phải có một quỹ đạo hết sức rộng lớn, hình elip. Hiện tại nó rất có thể đang ở vị trí có độ xa trung bình và đang chậm rãi tiến tới điểm cận nhật (điểm gần Mặt trời nhất trên quỹ đạo). Khoảng cách trung bình hiện tại là khoảng 500 đơn vị thiên văn (AU). Một AU chính là khoảng cách từ Mặt trời đến Trái đất.

Việc lập bản đồ này cũng giúp các nhà nghiên cứu ước tính một số tính chất của hành tinh thứ 9, ví dụ khối lượng gấp 6,2 lần Trái đất. Khi đạt điểm cận nhật, nó vẫn cách Mặt trời tới 300 AU. Quỹ đạo của nó cũng có độ nghiêng khoảng 16 độ so với mặt phẳng của Hệ Mặt trời. Để so sánh, độ nghiêng của Trái đất là 0 độ, trong khi độ nghiêng của sao Diêm Vương là 17 độ.

Cập nhật: 04/09/2021 Theo NLĐ
  • 2.106