Dải băng trên sao Hỏa có thể cung cấp nước cho cư dân tương lai

•   4,73

Các nhà khoa học vừa tìm thấy dải băng dày 170m, chứa lượng nước lớn có thể sử dụng cho cư dân sống trên sao Hỏa trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu do Cassie Stuurman, nghiên cứu sinh tiến sĩ trường Đại học Texas, Mỹ phụ trách, phát hiện một dải băng trên sao Hỏa chứa lượng nước tương đương Hồ Thượng, hồ lớn và sâu nhất trong Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ và lớn thứ ba thế giới, Gizmodo hôm nay đưa tin.

Sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 600 máy quét radar xuyên đất trên tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter của NASA, các nhà khoa học đã chỉ ra sự tồn tại của một khối nước đóng băng ở Utopia Planitia, vùng đồng bằng nằm trong Utopia, hố va chạm lớn nhất trên sao Hỏa.

Việc tìm thấy băng trên hành tinh Đỏ không phải là điều bất ngờ đối với các chuyên gia nghiên cứu.

Hình ảnh vệ tinh về địa hình trên Utopia Planitia, nơi vừa tìm thấy dải băng dày 170m. (Ảnh: ESA).

"Sao Hỏa có rất nhiều nước đóng băng. Chúng tôi cho rằng nó từng có lượng nước lỏng đủ để che phủ toàn bộ hành tinh với độ dày 100m. Dù hầu hết lượng nước này đã bốc hơi vào không gian, ngày nay vẫn còn một lượng nước lớn tích tụ ở các cực trên sao Hỏa", Stuurman cho biết.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở Utopia Planitia đó là tỷ lệ nước đóng băng chiếm khoảng 50-85% so với vật liệu đá. Băng ở Utopia Planitia chủ yếu tồn tại thành các khối riêng, chứ không lẫn trong các khối đất đá. Toàn bộ dải băng có độ dày lên đến 170m.

"Chưa có khối băng cùng loại nào dày như vậy được phát hiện. Nó có thể chứa đựng dữ liệu về các kiểu khí hậu trong đó", Stuurman nhận định.

Nói cách khác, lớp băng dày có thể cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu hơn về lịch sử khí hậu trên sao Hỏa.

Ngoài ra, nguồn nước này cũng có thể sử dụng cho con người. Dải băng kéo dài gần xích đạo, nơi được coi là có môi trường thân thiện nhất trong "giai đoạn ấm nóng" hiện nay của hành tinh. Nó nằm trên địa hình phẳng, thích hợp để di chuyển bằng xe chuyên dụng. Ngoài ra, khối băng cũng nằm gần bề mặt, được che phủ bởi tầng phong hóa sao Hỏa dày 1-10m.

"Khối nước này dễ tiếp cận hơn hầu hết các vùng nước đóng băng khác trên sao Hỏa", Jack Holt, tới từ trường Đại học Texas, đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét.

Stuurman đang tiếp tục ghép nối các chi tiết về lịch sử địa chất của vùng. Nó được cho là tích tụ nước từ tuyết trong thời kỳ kỷ băng hà, khi hành tinh nghiêng theo trục của nó nhiều hơn ngày nay. Việc tìm hiểu về cách hình thành của Utopia Planitia có thể giúp các nhà khoa học phát hiện nhiều khối nước khác tương tự.

Cập nhật: 30/11/2016 Theo VnExpress