“Đại dịch” béo phì đang lan nhanh trên toàn cầu

  •  
  • 194

Người dân tại tất cả các khu vực trên thế giới đang ngày càng béo hơn, trừ khu vực nam và đông nam châu Á, theo một cuộc khảo sát trên phạm vi toàn cầu mới đây.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. (Ảnh: TTO)

Khảo sát cho biết trong năm 2006, có khoảng 1/2 nam giới và 2/3 phụ nữ ở 63 nước trên 5 châu lục (không tính nước Mỹ) bị thừa cân hoặc béo phì. Theo các chuyên gia, con số này rất đáng lo ngại. Cũng theo khảo sát, chỉ có 7% người dân ở Đông Nam Á bị béo phì, so với 36% ở Canada, 38% ở các nước Trung Đông và 40% ở Nam Phi.

Canada và Nam Phi hiện đang dẫn đầu thế giới về tỷ lệ người bị béo phì, với chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) (*) trung bình là 29 ở cả nam và nữ (tại Canada) và 29 ở nữ (tại Nam Phi).

Chỉ số IBM ở đàn ông Bắc Âu là 27, ở phụ nữ là 26. Tại nam châu Âu, chỉ số này ở cả hai phái là 28. Ở Úc, chỉ số IBM ở đàn ông là 28, ở phụ nữ là 27,5 còn ở Mỹ Latin, chỉ số này dưới 28.

Theo các chuyên gia, những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường type II và các bệnh khác, trong đó có một số loại bệnh ung thư, cao hơn những người có cân nặng bình thường.

T.VY

(*) Chỉ số IBM cao hơn 25 được xem là thừa cân và cao hơn 30 là béo phì

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 194