“Đại gia” dược phẩm Mỹ thử nghiệm vắc xin Covid-19 với 60.000 người, cuộc chạy đua ngày một nóng

  •  
  • 243

Như vậy nước Mỹ chính thức có loại vaccine thứ 4 bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Công ty dược phẩm Johnson & Johnson (J&J ) trong ngày thứ Tư công bố hãng bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 một liều với khoảng 60.000 người tại ba châu lục trên khắp thế giới. Như vậy nước Mỹ chính thức có loại vaccine thứ 4 bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Theo Wall Street Journal, công ty sẽ có thể có được kết quả thử nghiệm vaccine vào đầu năm sau, nếu kết quả này tích cực, chính phủ Mỹ sẽ có thể cấp phép lưu hành vaccine không lâu sau đó. J&J đang lên kế hoạch tuyển tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vaccine tại Mỹ và nhiều nước khác, trong đó có Brazil và Nam Phi.

Ước tính chi phí của đợt thử nghiệm này khoảng 480 triệu USD.
Ước tính chi phí của đợt thử nghiệm này khoảng 480 triệu USD.

Đợt thử nghiệm này được tiến hành sau khi vòng thử nghiệm trước có kết quả tích cực. J&J hiện đang muốn thử nghiệm xem liệu một liều vaccine sẽ có thể đảm bảo cho con người khỏi Covid-19.

Nhiều cơ quan của chính phủ Mỹ trong đó có các Viện nghiên cứu quốc gia về y tế và Bộ sức khỏe và dịch vụ con người đang cấp tiền cho nghiên cứu này. Ước tính chi phí của đợt thử nghiệm này khoảng 480 triệu USD.

Trong khi đó, công ty dược phẩm Moderna vẫn tiếp tục hợp tác với Viện nghiên cứu về các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia để bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 từ tháng 7/2020, từ đó đến nay Moderna đã tuyển được 26.000 tình nguyện viên trong tổng số 30.000 tình nguyện viên theo kế hoạch.

Công ty dược phẩm Pfizer Inc và công ty đối tác BioNTech SE cũng đã bắt đầu thử nghiệm vaccine giai đoạn 3 vào tháng 7/2020, cho đến nay, 2 công ty này tuyển được 32.000 tình nguyện viên.

Hai công ty đặt mục tiêu tuyển khoảng 44.000 tình nguyện viên. Kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine của Moderna và Pfizer sẽ có thể được công bố ngay trong tháng 10/2020, nhưng cũng có thể muộn hơn, theo chia sẻ của các điều hành cấp cao của hai công ty.

Công ty dược phẩm AstraZeneca PLC hiện đang hợp tác với đại học Oxford đã bắt đầu thử nghiệm vaccine với khoảng 30.000 người trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng tại Mỹ từ tháng 8/2020, tuy nhiên nghiên cứu này hiện đang bị tạm ngưng lại để chờ kết quả đánh giá về mức độ an toàn của bên kiểm soát độc lập.

Công ty dược phẩm Johnson & Johnson hiện đang hợp tác với chính phủ Anh để phát triển và thử nghiệm một loại vaccine Covid-19 loại 2 liều khác.

Giới chức ngành y tế công cộng các nước phát triển đang hy vọng rằng một trong số những loại vaccine này sẽ vượt qua được các đợt thử nghiệm quy mô lớn và có thể giúp ngăn đại dịch Covid-19 lây lan mạnh. Các công ty phát triển vaccine cũng đã bắt đầu sản xuất sẵn vaccine để có thể cung cấp ngay một khi được cấp phép.

Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ông Francis Collins, nói: "Chúng tôi muốn làm mọi thứ có thể nhưng không để mất sự an toàn và tính hiệu quả nhằm đảm bảo rằng cuối cùng chúng tôi có một loại vaccine thật tốt".

J&J đã bắt đầu nghiên cứu phát triển vaccine trong năm nay và đến tháng 7/2020 đã tiêm thử nghiệm trên người tại Mỹ và Bỉ.

Theo giám đốc khoa học của J&J, ông Paul Stoffels, vaccine phát huy kết quả tích cực ban đầu, nó giúp tạo ra phản ứng miễn dịch và phản ứng phụ chấp nhận được. Ông cũng cho biết rằng kết quả đầy đủ của đợt thử nghiệm vaccine sẽ được công bố sớm.

Trong thử nghiệm giai đoạn 3, một số người được tiêm vaccine, số khác điều trị bằng thuốc, các nhà nghiên cứu sẽ so sánh liệu tỷ lệ tái mắc Covid-19 trong nhóm người được tiêm vaccine có thấp hơn so với người không được tiêm và phản ứng phụ ra sao.

Vào tháng 8/2020, J&J đã ký kết thỏa thuận 1 tỷ USD với chính quyền liên bang để cung cấp 100 triệu liều vaccine cho nước Mỹ nếu vaccine họ đang phát triển được chứng nhận có hiệu quả và được cấp phép. Trong năm 2021, J&J có thể sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine cung cấp cho toàn thế giới.

Cập nhật: 25/09/2020 Theo nhipsongdoanhnghiep
  • 243