Đám mây bong bóng kỳ lạ trên bầu trời Anh

  •   53
  • 3.989

Tối sẫm, chen chúc nhau như những giọt dầu khổng lồ và đầy vẻ hăm dọa, đám mây trên bầu trời Hertfordshire tuần trước trông như một hiệu ứng đặc biệt trong phim kinh dị.

Nhưng nó lại là một sản phẩm hoàn hảo của thiên nhiên, và cũng hoàn toàn vô hại, một hiện tượng khí tượng được gọi là mây mammatus.

Bức ảnh do Ian Pattison chụp được ở ngoài nhà của anh ở vùng St Albans, Hertfordshire, nước Anh hồi tuần trước. Ảnh: Dailymail.


Được đặt tên theo tiếng Latin, nghĩa là bộ ngực, những đám mây mammatus luôn đi kèm với những cơn dông mạnh có thể xảy ra trong mùa hè, và là dấu hiệu của một lượng hơi nước lớn được giữ trong không khí.

Mây thông thường bao gồm các giọt nước, các tinh thể băng hoặc hỗn hợp cả hai, và hình dạng mây khác nhau được tạo nên bởi một số yếu tố như nhiệt độ, tỷ lệ nước và băng, độ cao của mây và tốc độ gió ở trong đó.

Nhưng trong khi hầu hết các đám mây có rìa mỏng không rõ ràng, thì mây mammatus (thường ổn định chỉ trong vài phút) lại có ranh giới rõ ràng và sắc nét một cách lạ thường. Mỗi "giọt" của nó có thể có đường kính tới 1 dặm. Chúng cũng gần như mờ đục, khiến cho đám mây trông như là có thể sờ mó được.

Theo T. An - VnExpress (Dailymail)
  • 53
  • 3.989