Đan Mạch: Tìm thấy kiếm cổ 900 năm vẫn sắc bén, nguyên vẹn

  •  
  • 1.159

Một thanh kiếm còn rất bén được hai công nhân tìm thấy bên dưới cống nước Đan Mạch một cách thần kỳ.

Theo Live Science, thanh kiếm hai lưỡi vẫn còn rất sắc bén, dài 112cm, được cho là thuộc một chiến binh thời trung cổ, giai đoạn những năm 1300.

Thanh kiếm được phát hiện dưới cống ngầm.
Thanh kiếm được phát hiện dưới cống ngầm.

Chiến binh trung cổ này chắc hẳn đã bỏ một số tiền lớn để sở hữu thanh kiếm, theo các nhà khảo cổ học Đan Mạch.

“Sở hữu kiếm thời trung cổ rất đắt đỏ, chỉ có các chiến binh tinh nhuệ, hoặc các quý tộc mới có thể mang vũ khí này”, đại diện bảo tàng lịch sử Bắc Jutland nói.

Các nhà khảo cổ nói việc hai công nhân tình cờ tìm thấy thanh kiếm dưới cống là điều hết sức may mắn. Chiến binh trung cổ có thể đã đánh rơi thanh kiếm trong cuộc chiến ở Aalborg, ngày nay là thành phố lớn thứ tư tại Đan Mạch, nhà khảo cổ Kenneth Nielsen nói.

Các nhà khảo cổ hiện vẫn đang xác minh niên đại của thanh kiếm, nhưng nó đã có thể tồn tại từ những năm 1100, tức là 200 năm trước khi rơi vào tay chiến binh trung cổ, và hơn 900 năm tính đến ngày nay.

Dấu hiệu trên thanh kiếm cho thấy nó được dùng trong chiến trận ít nhất 3-4 lần, trước khi bị thất lạc.

Thanh kiếm dài hơn 1 mét.
Thanh kiếm dài hơn 1 mét.

Theo các nhà khảo cổ, việc tìm thấy một thanh kiếm như trên dưới cống là rất hiếm có. Vì chúng thường được đặt trong mộ của các chiến binh, giới quý tộc.

Các nhà khảo cổ Hà Lan dự kiến sẽ mở rộng khai quật khu cống ngầm để tìm hiểu xem liệu còn cổ vật nào bị lãng quên hay không. Thanh kiếm cổ sẽ được làm sạch, đem trưng bày tại bảo tàng lịch sử Aalborg.

Đây không phải thanh kiếm cổ duy nhất được tìm thấy ở khu vực Scandinavia. Năm 2018, một bé gái 8 tuổi tìm thấy kiếm cổ 1.500 năm dưới hồ nước ở Thụy Điển.

Cập nhật: 12/02/2019 Theo Dân Việt
  • 1.159