Đàn ông sẽ “diệt vong” nếu nhiễm sắc thể Y biến mất?

  •   2,52
  • 1.992

Mặc dù nhiễm sắc thể Y rõ ràng có nhiều gene như nhiễm sắc thể Y khoảng 166 triệu năm trước, nhưng kể từ đó, nó đã bị thu hẹp đáng kể và có thể đang trên đường biến mất hoàn toàn.

Theo nghiên cứu mới nhất, viễn cảnh sắp xảy ra sự sụp đổ của một nhiễm sắc thể cụ thể quyết định một người sinh ra là nam hay nữ khiến một số người hẳn sẽ tự hỏi liệu nó có thể báo trước “sự diệt vong của nam giới” hay không.

Nhiễm sắc thể Y thực sự bị thu hẹp theo thời gian.
Nhiễm sắc thể Y thực sự bị thu hẹp theo thời gian.

Giới tính của một người về cơ bản được xác định bởi sự kết hợp của hai nhiễm sắc thể, X và Y, với sự kết hợp XX dẫn đến sự phát triển của buồng trứng và sự kết hợp XY dẫn đến sự phát triển của tinh hoàn.

Tuy nhiên, trong khi nhiễm sắc thể X có khoảng 1.000 gene, thì nhiễm sắc thể Y chỉ có 45 và nghiên cứu cho thấy rằng nhiễm sắc thể sau này đã thực sự bị thu hẹp theo thời gian.

Jennifer Graves, một nhà di truyền học tại Đại học La Trobe ở Melbourne, Úc, gợi ý rằng nhiễm sắc thể Y có 1.669 gene vào khoảng 166 triệu năm trước, giống như nhiễm sắc thể X.

“Không cần một bộ óc tuyệt vời để nhận ra rằng nếu tỷ lệ mất đi là đồng đều, 10 gene sau mỗi triệu năm, và chúng ta chỉ còn lại 45 gene thì toàn bộ nhiễm sắc thể Y sẽ biến mất trong 4,5 triệu năm nữa”, Jennifer Graves cho biết.

Việc biến mất của nhiễm sắc thể Y rõ ràng đã bị ảnh hưởng bởi thực tế là trong khi nhiễm sắc thể có thể tránh truyền các đột biến có hại mà các gene phát triển theo thời gian bằng cách tổ hợp lại với nhau, thì nhiễm sắc thể Y không thể làm điều đó do thiếu "người bạn đồng hành", không giống như nhiễm sắc thể X.

"Nếu một đột biến xấu xảy ra, thông thường bạn có thể hoán đổi với “đối tác” của mình. Nhưng nhiễm sắc thể Y không thể làm điều đó", Melissa Wilson, nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học bang Arizona cho biết.

Trong khi đó, Graves cũng lưu ý rằng việc mất nhiễm sắc thể Y đã thực sự xảy ra ở một số loài, chẳng hạn như hai loài chuột chũi và ba loài chuột gai có nguy cơ tuyệt chủng. Nhưng một gene khác cũng có thể sẽ đóng vai trò là yếu tố chính quyết định giới tính.

Tuy nhiên, một số thông tin chỉ ra rằng ngay cả khi mất nhiễm sắc thể Y, các loài vẫn có con đực và con cái, vì vậy sự phát triển như vậy không dẫn đến vấn đề "diệt vong".

Rasmus Nielsen, một nhà di truyền học tại Đại học California, Berkeley, cho biết thêm: “Việc mất nhiễm sắc thể Y không có nghĩa là mất con đực”.

Cập nhật: 03/09/2020 Theo Dân Trí
  • 2,52
  • 1.992