Dạo biển, cặp đôi gặp "tàu ma" bất ngờ hiện ra trên bãi cát

  •  
  • 1.456

Thiên nhiên đã tự khai quật con tàu ma bị chôn vùi suốt 200 năm, đặt nó chễm chệ trước mắt những người dạo biển.

Một người đàn ông tên Mark O'Donoghue khi đi dạo cùng vợ trên bãi biển Crescent ở Florida đã phát hiện thứ gì giống những chiếc gai bằng gỗ và kim loại lộ ra trên bãi cát. Họ thông báo với nhà chức trách và những vật thể đó lập tức được xác định là phần còn lại của một con tàu cỡ lớn.

iện trường khảo cổ nơi một phần con tàu đã lộ diện.
Hiện trường khảo cổ nơi một phần con tàu đã lộ diện. Phần lớn thân tàu vẫn còn vùi dưới cát - (Ảnh: LIGHTHOUSE MARTIME ARCHAEOLOGICAL PROGRAM).

Cặp đôi phát hiện "tàu ma" đã rất ngạc nhiên, bởi họ đã đi dạo ở cùng khu vực trong suốt 1 năm mà không thấy bất kỳ dấu vết nào của con tàu trước đó.

Nhà khảo cổ Nick Budsberg từ Chương trình Khảo cổ hàng hải Lighthouse, đơn vị tiếp nhận hiện trường, cho biết kết quả khảo sát cho thấy con tàu đã khoảng 200 năm tuổi, tức bị đắm vào thế kỷ 19. Nguyên nhân nó bất ngờ hiện ra như một con tàu ma là do hiện tượng xói mòn vừa xảy ra trong khu vực, khiến một lớp cát dày tới 3m bị cuốn trôi.

Phần lớn thân tàu vẫn còn vùi dưới cát
Nhóm khảo cổ cho biết phần lớn "tàu ma" vẫn còn bị chôn vùi. (Ảnh: LIGHTHOUSE MARTIME ARCHAEOLOGICAL PROGRAM).

Đó là một con tàu chở hàng lớn, phần gỗ cho thấy dấu vết của một đám cháy, nhưng có vẻ không phải nguyên nhân đắm tàu, mà do các thủy thủ đánh lửa để tạo lửa hiệu khi tai nạn xảy ra. Không có hài cốt nào trong tàu, cho thấy thủy thủ đoàn có thể đã kịp di chuyển đến nơi an toàn bằng xuồng cứu hộ, hoặc được tàu khác trợ giúp.

Nhóm khảo cổ cho biết phần lớn "tàu ma" vẫn còn bị chôn vùi. Họ sẽ tiến hành khai quật trong những ngày tới. Đó sẽ là một công việc chậm chạp nhằm tránh làm hư hỏng hiện vật. Bên trong tàu ma còn rất nhiều vật dụng như vạc, thùng sắt, đinh đồng, khóa giày, tay nắm cửa, bàn ủi, đồ gốm, các khối đá, gạch, ngói được cắt cẩn thận…

Cập nhật: 23/11/2020 Theo NLĐ
  • 1.456