Đảo động đất ở Pakistan sắp biến mất

Một hòn đảo đột ngột xuất hiện sau cơn động đất ngoài khơi Pakistan hiện đang biến mất dần.

>>> Thăm đảo mới nổi ở Pakistan sau động đất

Các nhà khoa học xác nhận rằng hòn đảo tên Zalzala Jazeera (đảo Động đất) mới xuất hiện sau cơn động đất hôm 24/9 đang dần dần thu nhỏ lại. Hòn đảo này nằm ngoài khơi thuộc Biển Ả Rập cách cảng Gwadar, Tây Nam Pakistan, khoảng 1km.

Đảo động đất ở Pakistan sắp biến mất
Đảo Zalzala Jazeera. (Ảnh VOA)

Ban đầu, các nhà khoa học ghi nhận hòn đảo nổi lên cao khỏi mặt nước 18m, rộng 152m và dài 182m. Tuy nhiên, chuyên gia sinh học Abdul Rahim thuộc Quỹ Thế giới Bảo tồn Tự nhiên (WWF) thông báo: “Đảo hiện nằm dưới mặt biển 3m và tiến trình này vẫn đang tiếp diễn. Hầu hết bề mặt hòn đảo này phủ đầy bùn và có những tảng đá lớn bao bọc”.

Ông Rahim nói rằng khu vực bùn của hòn đảo đang bị xói mòn nhanh và tất cả có thể biến mất trong vòng 1 năm.

Mặt khác, nguồn tin địa phương dẫn lời các chuyên gia tại Viện Hải dương học Quốc gia Pakistan ở Karachi cho biết những hình ảnh từ vệ tinh của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cũng cho thấy đảo này đang thu nhỏ lại.

Quá trình nhỏ lại dần của đảo Zalzala Jazeera và dự báo nó sẽ biến mất đang khiến ngư dân và dân cư địa phương lo ngại. Họ đang hưởng lợi ích bất ngờ từ sự xuất hiện của hòn đảo này, nhất là từ dịch vụ du lịch sinh thái.

Trận động đất khiến hòn đảo này nổi lên có cường độ 7,7 độ Richters với tâm địa chấn nằm sâu trong đất liền 400km, thuộc tỉnh Baluchistan.

Theo NLĐ