Đào hầm, phát hiện hài cốt 4.500 tuổi an nghỉ trong chiếc nồi

  •  
  • 339

2 ngôi mộ cổ kỳ lạ chưa hài cốt người và nhiều cổ vật giá trị đã tình cờ được khám phá bởi các trong quá trình khảo sát địa điểm xây dựng hầm đường bộ ở Anh.

Điều đặc biệt là công trình hầm đường bộ này xuyên qua phần đất ngay sát Stonehenge - vòng tròn đá 5.000 năm tuổi nổi tiếng của nước Anh. Theo The Guardian, các nhà khảo cổ kỳ vọng 2 bộ hài cốt bí ẩn sẽ giúp giải mã phần nào bí ẩn lâu đời về Stonehenge.


Ngôi mộ của người lớn với rất nhiều đồ tùy táng kỳ lạ - (Ảnh: WESSEX ARCHAEOLOGY).

Các nhà khảo cổ của công ty Wessex Archaeology, phụ trách khảo sát xung quanh nơi dự kiến đào hầm đường bộ đã phát hiện ra 2 ngôi mộ nói tên. Ở nhiều địa phương tại Anh Quốc, để các nhà khảo cổ kiểm tra sơ bộ là bước bắt buộc trước khi tiến hành một dự án xây dựng nào đó, bởi quốc gia này là một "thánh địa" khảo cổ, với nhiều tàn tích quý giá từ hàng loạt nền văn minh từ đồ đá đến cận đại.

2 ngôi mộ cổ thuộc về một người lớn và một đứa trẻ, đều khoảng 4.500 tuổi. Như vậy họ đã sống vào thời điểm 500 năm sau khi Stonehenge xây dựng. Họ được chôn cất một cách độc đáo và vị trí cực gần vòng đá được cho là có một ý nghĩa đặc biệt.

Theo Daily Mail, hài cốt đầu tiên là của một người lớn, được chôn cùng vô số đồ tùy táng giá trị, như đồ gốm, đá lửa, gạc hươu đỏ, một chiếc chậu nhỏ, dùi đồng và cả một mảnh đá phiến sét kỳ lạ đặt trên đỉnh một vật như cái trượng.

Chiếc nồi chứa đứa trẻ
Chiếc nồi chứa đứa trẻ - (Ảnh: WESSEX ARCHAEOLOGY).

Ngôi mộ cổ thứ 2 chứa hài cốt không còn nguyên vẹn của một đứa trẻ, an nghỉ bên trong chiếc nồi bằng đồng. Mộ phần đơn giản này có thể là do tuổi của đứa trẻ.

Xa hơn về phía Nam, các nhà khoa học tìm thấy một số rãnh chữ C bất thường, vẫn chưa có manh mối nào về công dụng. Chúng như những con mương kỳ quái với một lượng đá lửa lớn bên trong.


Di tích đồ đá Stonehenge bí ẩn - (Ảnh: LIVE SCIENCE).

Dự án xây hầm đường bộ này nhằm chuyển hướng giao thông xuống lòng đất, nhường tuyến đường cao tốc chạy sát di tích Stonehenge trên mặt đất cho người đi bộ. Tất cả các cổ vật được khai quật sẽ đưa về bảo tàng địa phương.

Cập nhật: 09/02/2021 Theo NLĐ
  • 339