Phát hiện bộ hài cốt 7.000 tuổi chôn theo tư thế lạ

  •  
  • 1.972

Một bộ hài cốt 7.000 tuổi được phát hiện tại khu vực Mesolithic, Đức được chôn cất trong tư thế lạ, chưa từng được phát hiện.

Theo đó, bộ hài cốt 7.000 tuổi trên thuộc về một người đàn ông trẻ tuổi được chôn theo tư thế thẳng đứng gần ngôi làng Groß Fredenwalde, đông bắc nước Đức. Thi hài người thanh niên trên được đặt trong một hố dọc. Thi thể được cố định thẳng đứng bằng cách sử dụng cát lấp đầy từ dưới đáy cho đến đầu gối. Phần trên bộ hài cốt bị hư hại, không còn nguyên vẹn.

Có niên đại 8.500 năm, khu vực phát hiện bộ hài cốt được chôn cất trong tư thế lạ trên thuộc về thời kỳ Mesolithic khi người dân ở châu Âu thời đó sinh sống bằng cách săn bắn hái lượm và hiếm khi ở lại một nơi cố định.

Bộ hài cốt 7.000 tuổi được chôn theo tư thế lạ trong một nghĩa địa 8.500 năm tuổi.
Bộ hài cốt 7.000 tuổi được chôn theo tư thế lạ trong một nghĩa địa 8.500 năm tuổi.

Theo Thomas Terberger - giám đốc cuộc khai quật thuộc Khoa Di sản Văn hóa Lower Saxony, Mesolithic là một trong những nghĩa trang đầu tiên ở châu Âu được người miền trung châu Âu sử dụng. Cộng đồng người này đã săn bắn hái lượm và đánh cá vào khoảng năm 6400 TCN - 500 TCN.

Giám đốc Terberger cho hay hài cốt của người đàn ông trẻ tuổi trên được chôn trong tư thế thẳng đứngbộ xương duy nhất được mai táng trong thư thế kỳ lạ được phát hiện ở miền Trung châu Âu.

Căn cứ vào sự sắp xếp của các xương, các nhà nghiên cứu suy đoán người đàn ông chết trẻ trên được đặt vào một hố dọc có chiều cao hơn 1,5m.

Kể từ khi phát hiện khu vực khảo cổ này, các chuyên gia đã khai quật được 9 bộ hài cốt. Trong số có có 5 bộ hài cốt của trẻ con hơn 6 tuổi và 1 bộ hài cốt trẻ sơ sinh 8.400 năm tuổi với cánh tay ôm trước ngực.

Cập nhật: 19/02/2016 Theo kienthuc
  • 1.972