Đầu dò kim loại phát giác kẻ săn trộm

  •  
  • 203

Trên những con đường mòn mà các loài vật quý hiếm hay qua lại, không lâu nữa, người ta sẽ chôn một loại sensor có khả năng phát hiện kim loại, giúp nhận ra vũ khí của những kẻ săn trộm và thông báo cho cơ quan bảo tồn.

Các động vật quý hiếm sẽ được theo dõi dọc theo đường đi. (Ảnh: wildlifehotspots)
Hệ thống có tên gọi TrailGuard này sẽ sớm được lắp đặt và thử nghiệm tại Công viên quốc gia Nouabale-Ndoki ở Cộng hoà Congo. Thiết bị cũng sẽ giúp giảm đáng kể những cái chết vô ích của các con voi châu Phi, báo tuyết ở Nga, rùa khổng lồ ở quần đảo Galapagos, báo đốm Mỹ và lợn cỏ ở Costa Rica.

Sản phẩm do nhà phát minh Steve Gulick, từ Đại học bang New York sáng chế ra.

Để việc lắp đặt thành công, người ta sẽ cần đến những kiến thức bản địa về con đường di chuyển của các loài thú và chôn khoảng một tá các sensor dài 25 cm dọc theo những con đường này.

Các sensor có khả năng phát hiện ra kim loại ở cách xa 3 mét. Nó sẽ gửi tín hiệu radio tới một khu vực để xác định liệu kim loại đó là ở súng của đội bảo vệ rừng hay của người nào khác. Trong khi đó, đội bảo vệ cũng mang theo thiết bị thu phát, sẽ trả lời tín hiệu radio này bằng một tín hiệu đã được mã hoá bằng một con số nhất định. Khi các sensor chôn dưới đất nhận được mã cho phép, nó sẽ không phản ứng thêm nữa. Nhưng nếu thiết bị không nhận được mã trả lời, nó sẽ phát đi thông điệp cảnh báo.

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 203