Đấu giá vật dụng vũ trụ của Liên Xô cũ

  •  
  • 700

Nhà đấu giá Cornette de Saint Cyr tại Paris đã tổ chức đấu giá các thiết bị không gian của Liên Xô cũ. Hiện vật “đỉnh” nhất là bộ áo bay "Orlan-M" của các nhà du hành vũ trụ được bán với giá 112.000 Euro, theo tin của Hãng thông tấn RIA Novosti.

Một bộ trang phục vũ trụ Orlan-M.
Một bộ trang phục vũ trụ Orlan-M.

Người thắng cuộc giấu danh tính đã mua được thông qua mạng Internet hiện vật chủ yếu của cuộc bán đấu giá độc đáo diễn ra ở Paris (Pháp). Đó là bộ quần áo du hành vũ trụ với giá gần đúng với dự đoán của các chuyên gia.

Bộ quần áo được các nhà khoa học Liên Xô thiết kế và “may” cho các nhà du hành vũ trụ mặc trong thời gian 1969 đến 1977, nặng tới 70kg và có thể tự duy trì hoạt động trong 5 giờ liền. Những bộ này vẫn còn được Liên Xô sử dụng cho tới những năm 80 của thế kỷ trước cho đến khi có loại mới, tiện dụng hơn thay thế.

Ngoài ra bộ quần áo du hành nặng chịch người bình thường không thể mặc được để đi dạo, nhà đấu giá còn bán được chiếc đồng hồ đã dùng trên con tàu vũ trụ “Soyuz” với giá 2.300 Euro và chiếc chìa khoá để mở thiết bị đếm ngược điều khiển quá trình hạ cánh (tiếp đất) của con tàu với giá 1.600 đôla cho một nhà sưu tập tư nhân.

Theo Vietnamnet
  • 700