Dầu lại phun dưới vịnh Mexico

  •  
  • 571

Dầu và khí tiếp tục thoát ra khỏi miệng giếng vỡ dưới đáy vịnh Mexico, vài ngày sau khi tập đoàn dầu khí BP đặt nắp đậy mới vào giếng. 

Những chiếc tàu khắc phục sự cố tràn dầu gần bờ biển bang Louisiana, Mỹ vào ngày 18/7. Ảnh: AP.


AP cho biết, sau khi nắp đậy có khối lượng 75 tấn được đặt vào giếng dầu vỡ, các kỹ sư của BP theo dõi giếng qua hệ thống camera dưới nước. Họ cũng liên tục cập nhật các chỉ số áp suất và địa chấn để xem liệu nắp đậy có ngăn chặn dầu thoát ra ngoài hay không. Kết quả cho thấy một lượng nhỏ dầu và khí bắt đầu rò rỉ từ tối 18/7. Tuy nhiên, đô đốc Thad Allen, đặc phái viên phụ trách thảm họa tràn dầu của chính phủ, cho rằng hiện tượng này không đáng lo ngại.

Các kỹ sư cũng phát hiện một vết nứt khác trên đáy biển vào cuối tuần trước. Vết nứt cách giếng vỡ chừng 3 km, song Allen cho rằng nó không liên quan tới giếng. Từ trước tới nay người ta thường xuyên chứng kiến cảnh tượng dầu và khí phun ra từ các khe nứt dưới đáy vịnh Mexico.

Chính phủ Mỹ và BP chưa thống nhất quan điểm trong việc sử dụng nắp đậy. BP muốn giữ nắp trên miệng giếng cho tới khi robot đào xong một giếng "giải cứu" bên cạnh. Trong khi đó, ban đầu Allen muốn BP hút dầu qua nắp đậy rồi đưa lên các tàu ở trên mặt nước nhằm giảm áp suất bên trong giếng. Nếu áp suất quá lớn, một vụ nổ có thể xảy ra. Nếu thực hiện theo ý tưởng của Allen, vài triệu lít dầu sẽ thất thoát trong quá trình đưa lên tàu - một viễn cảnh mà BP muốn tránh.

Nhưng quan điểm của Allen đã thay đổi vào hôm qua. Ông nói nếu không có mối nguy nào lớn thì ông sẽ không ủng hộ việc mở nắp để hút dầu.

Cả BP và chính phủ Mỹ đều đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân khiến áp suất trong giếng dầu thấp hơn so với tính toán của các chuyên gia. Allen cho rằng túi dầu bên dưới giếng đang co lại, hoặc có một vết nứt chưa được phát hiện ở dưới giếng.

Theo VnExpress
  • 571